fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ เลี่ยงตอบยุบสภาอุบปรับลุคสู้เลือกตั้ง

Featured Image
นายกฯเลี่ยงตอบยุบสภาอุบปรับลุคสู้เลือกตั้งโต้แข่ง”ประวิตร” ไม่หวั่นซักฟอก

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุถึงกรณี ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้เตรียมความพร้อมในการชี้แจงการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ว่า ก็สุดแล้วแต่ว่าทางสภาจะว่าอย่างไร โดยขึ้นอยู่กับวิปรัฐบาลที่จะต้องหารือกันซึ่งขึ้นอยู่กับทางสภาฯ โดยฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลตกลงกัน แต่วันเวลาแบบนี้ อย่าใช้เวลามากนักเลย พร้อมย้ำว่าไม่ใช่เป็นการต่อสู้ทางการเมืองบ้านเมืองกำลังมีปัญหา เพราะฉะนั้นก็ต้องดูว่าปัญหาเราแก้ไขอะไรไปแล้วบ้าง หากพูดกันแต่เรื่องไม่ดี ทุกอย่างก็รวนไปหมด

 

 

ส่วนนายกรัฐมนตรีจะชี้แจงเองในทุกประเด็นก็เรื่องของตน เป็นการตัดสินใจของตนเองในสภาฯ ซึ่งอย่าถามคำถามล็อกแบบนี้ ตอบไม่ได้เพราะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เพราะหลายอย่างเป็นสิ่งที่อภิปรายกันมาในหลายปีแล้ว เวลาพูดก็ไม่ฟัง

 

เมื่อถามว่าไม่ได้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐแล้ว จะกังวลหรือไม่เนื่องจากไม่มีองครักษ์พิทักษ์เหมือนการอภิปรายครั้งที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ ชักสีหน้า พร้อมระบุว่า ไม่เกี่ยว ตนทำประโยชน์เพื่อคนส่วนรวม คือใครจะพิทักษ์ไม่พิทักษ์ก็ตามใจก็ แต่ถือว่าเป็นบทบาทและหน้าที่ของส.ส.ทุกคนต้องช่วยกันเอาบ้านเมืองเป็นหลักไว้ก่อน

 

ส่วนยินดีจะตอบประเด็นการอภิปรายแม้จะซ้ำในการอภิปรายครั้งที่ผ่านมาหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ได้ย้อนกลับสื่อมวลชนว่าชอบถามอะไร กลับไปกลับมา

 

ส่วนที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งข้อสังเกตถึงการจัดงานเปิดตัวกับพรรครวมไทยสร้างชาติ อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายการเลือกตั้ง นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เขาชี้แจงไปแล้ว ซึ่งในเรื่องทางกฎหมายก็มีการปรึกษากับทาง กกต. อยู่แล้ว ว่าอะไรทำได้หรือทำไม่ได้

 

เมื่อถามว่ายังมั่นใจอยู่หรือไม่ว่าจะอยู่ครบเทอมในการบริหารประเทศ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พูดไปแล้ว ทุกอย่างประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ ตนจะอยู่ต่อหรือไม่อยู่ต่อ

 

 

เมื่อถามย้ำว่าจะอยู่บริหารประเทศครบเทอมใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยู่เพื่ออะไรถ้าต้องอยู่ ต้องอยู่ให้ครบถ้ามันจำเป็นต้องอยู่ก็ต้องอยู่ให้ครบ ส่วนจะครบถึงวันที่ 23 มี.ค. นี้ หรือยุบสภาฯก่อน พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับสื่อฯว่า คำถามแบบนี้ประชาชนได้อะไรสื่อจึงตอบกลับว่าประชาชนก็รอเลือกตั้งและส.ส.ก็รอ เพื่อความชัดเจนในการสังกัดพรรคการเมืองใหม่

 

ซึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เลือกตั้งก็คือเลือกตั้ง ให้เป็นไปตามกระบวนการเลือกตั้ง ซึ่งก็ดูให้อยู่แล้ว วันเวลาที่เหมาะสม เวลาที่เขาจะไม่มีปัญหาอะไรซึ่งการเมืองก็เป็นแบบนี้แหละ ไม่ใช่ว่าจะมาเป็นในสมัยนี้ และย้ำว่า ทันอยู่แล้ว โดยตนไม่ทำให้ส.ส.เสียหายอยู่แล้ว ทุกคนก็มีหลักการของตัวเองอยู่แล้ว

 

ส่วนจะเริ่มทำกิจกรรมร่วมกับพรรครวมไทยสร้างชาติเมื่อใด นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องทำถูกกฎหมายอยู่แล้ว อย่าลืมว่าก็มีบทบาทเป็นนายกรัฐมนตรีต้องระมัดระวังอย่างที่สุด อะไรที่เป็นงานของรัฐบาล งานของนายกรัฐมนตรี ก็ต้องทำต่ออยู่แล้ว เรื่องของพรรคก็เป็นเรื่องของพรรคก็เป็นเรื่องที่กรรมการบริหารพรรคดูแลอยู่

 

ส่วนกระแสตอบรับหลังเปิดตัวร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติเป็นเช่นไรนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามกลับสื่อมวลชนว่า “ก็ต้องถามเธอสิ มาถามอะไรผมเมื่อถามยามว่ามี feedback อะไรกลับมาหรือไม่ ตนก็อ่านในโซเชียล ในสื่อฯที่พูดกันอยู่ทุกวันอยู่แล้ว”

 

ส่วนการที่พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอาจต้องชิงตำแหน่งแข่งกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค มีความหนักใจหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไปเกี่ยวอะไรกับพล.อ.ประวิตรขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องจะต้องมาแข่งกันทางการเมือง ย้ำว่า ไม่เคยมีปัญหาอยู่แล้ว หลายคนก็พูดว่าต้องมาเคลียร์ใจกันตอนเช้าก่อนเข้าห้องประชุมครม.( ห้องสีเหลือง) ห้องนั้นเป็นห้องที่ก่อนการประชุมครมใครจะเข้ามาก็ได้ ไม่ใช่ว่าตนจะต้องไปเคลียร์ จะเคลียร์อะไรกันนักหนาคนเราถ้ามีความผูกพันกันก็อีกเรื่องหนึ่ง เรื่องการเมืองก็อีกเรื่องหนึ่ง ท่านก็เข้าใจผมก็เข้าใจ ต่างคนต่างเข้าใจแล้วมันจะอะไรกันนักหนา

 

เมื่อถามว่าก่อนที่จะตัดสินใจไปร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งจำเป็นจะต้องมีเสียงส.ส.ในมือ 25 เสียง เพื่อเสนอแคนดิเดตเป็นนายกรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์ ชี้ไปทางสื่อและกล่าวว่า ก็รู้กันอยู่แล้ว รู้ดีกันอยู่แล้วไม่ใช่หรือ ส่วนมีความมั่นใจใช่หรือไม่ ก็ไม่รู้แต่ก็ขึ้นอยู่กับประชาชน จะได้ ส.ส. 5 คนหรือ 10 คน 20 คน 25 คน หรือเท่าไหร่ไม่รู้ จะไปรู้ใจประชาชนได้อย่างไร ขอให้ไปถามประชาชน

 

ทั้งนี้ ยอมรับว่า พูดคุยกับพล.อ.ประวิตร ทุกวัน ในเรื่องการทำงาน แต่ไม่ได้คุยกันเรื่องการจับมือทำงานหลังการเลือกตั้ง วันหน้าค่อยว่ากันอีกทีวันนี้เอาให้มันผ่านพ้นกันไปก่อน

 

ส่วนอยากจะพูดถึงการเมืองอะไรณขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบทันทีว่า ไม่อยากพูด และเดิน หันหลังกลับไป ก่อนที่ผู้สื่อข่าวจะถามทายทิ้งท้ายเพราะอะไรนายกรัฐมนตรีตอบสั้นๆว่าเพราะเบื่อ สื่อมวลชนจึงถามว่าเบื่ออะไร นายกรัฐมนตรี ตอบกลับว่า เบื่อคำถามเธอไง พร้อมไม่ตอบว่าหลังจากนี้จะมีการปรับลุคตัวเองใหม่หรือไม่

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube