fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน”ยันคะแนน”พิธา”เปลี่ยนไม่ได้แล้ว

Featured Image
“ชวน”ยันคะแนน”พิธา” หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปลี่ยนไม่ได้แล้ว แต่ทำเรื่องขอบันทึกไว้ได้ พร้อมสั่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวพรรคก้าวไกล ชี้แจงว่า เครื่องลงคะแนนมีปัญหา ทำให้ผลการลงคะแนนในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจของตนเองผิดพลาดนั้น เห็นข่าวแล้ว และได้สั่งการให้ฝ่ายที่รับผิดชอบดำเนินการทดสอบอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าไม่สามารถแก้ไขคะแนนที่ลงไปได้ เพราะถือเป็นมติที่ประชุมไปแล้ว โดยสามารถทำเรื่องแจ้งไปยังฝ่ายเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อบันทึกไว้ได้ว่าการลงคะแนนผิดพลาด และขณะนี้ยังไม่ทราบว่า สาเหตุเกิดจากอะไร ต้องรอผลการตรวจสอบก่อน

ทั้งนี้ นายชวนย้ำว่า ต้องตรวจสอบให้ได้ว่า สาเหตุเกิดจากอะไร อาจเกิดจากลงคะแนน แต่ไม่แสดง หรือเหตุผลอื่นๆ เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดอีก

 

“ชวน”ยืนยันให้สมาชิกอภิปรายเต็มที่แก้ รธน. ไม่กำหนดเวลา โยนฝ่ายบริหารดูเปิดสมัยวิสามัญ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์นี้ ยังมีร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ
ที่ยังค้างการอภิปรายอีกกว่า 10 คน จึงต้องหารือกับสมาชิกว่า จะเลื่อนเรื่องที่ค้างอยู่ ขึ้นมาพิจารณาก่อน คาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง
ก่อนเข้าระเบียบวาระ พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีผู้แสดงความจำนงอภิปรายกว่า 100 คน โดยยินดีให้สมาชิกได้อภิปรายเต็มที่ และไม่ได้กำหนดว่าจะให้อภิปรายคนละกี่นาที ขึ้นอยู่กับผู้บริหารเวลาไปจัดสรรกันเอง

ส่วนจะมีการขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญในเดือน มีนาคมหรือไม่นั้น ฝ่ายบริหารจะเป็นผู้พิจารณา และต้องรอดูว่า กฎหมายผ่านไปตามกรอบเวลาหรือไม่จากนั้นจึงแจ้งให้สมาชิกทราบและรอไว้ 15 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดว่า เมื่อผ่านวาระ 2 แล้ว ต้องรออย่างน้อย 15 วัน เพื่อให้สมาชิกได้ ศึกษาร่างแก้ไข ก่อนกลับเข้ามาพิจารณาในวาระที่ 3 ต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube