fbpx
Home
|
ข่าว

รองปธ.วิปเชื่อ “บิ๊กตู่” เข้ารทสช.ไม่ใช่สัญญาณใกล้ยุบสภา

Featured Image
รองประธานวิปรัฐบาล มองมี 4 ปัจจัยตัวแปรยุบสภา เชื่อทุกพรรคพร้อมเลือกตั้ง ชี้ “บิ๊กตู่” สมัครเข้าพรรครวมไทยสร้างชาติเป็นทางการ เรื่องปกติ ไม่ใช่สัญญาณใกล้ยุบสภา

 

 

นายชินวรณ์ บุญเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงสถานการณ์การเมืองช่วงท้ายสมัยของรัฐบาล โดยต้องยอมรับว่า มี 4 ปัจจัยเข้ามา เป็นตัวแปรนำไปสู่การยุบสภา คือ 1.เป็นช่วงสุดท้ายของสภา 2.กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง เสร็จเรียบร้อยแล้ว 3.พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

 

เตรียมผันตัวเองมาเป็นนักการเมืองเต็มตัว เปลี่ยนสเตตัสจากอยู่ไม่นาน มาขอกู้ชาติและแผ่นดิน จึงเป็นอีกตัวแปรว่า ระหว่างผลประโยชน์พรรค และผลประโยชน์ของประชาชน จะตัดสินใจอย่างไร 4.วิกฤติที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา จากสภาหรือรัฐบาล ก็อาจนำไปสู่การยุบสภาก่อนหมดวาระก็เป็นไปได้

 

พร้อมกันนี้ มองว่า ทุกพรรคมีความพร้อม ไม่ว่าจะยุบก่อนหรือครบวาระ ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่โดยหลักการตามกฎหมาย ถ้ายุบก่อน ครม.ก็จะรักษาการณ์ต่อได้ โดยจะมีช่วงเวลาให้ ส.ส.ย้ายพรรคอีก 60 วัน แต่ถ้าอยู่ครบวาระ มีเวลา 30 วัน ดังนั้น เมื่อวิเคราะห์แล้ว นายกรัฐมนตรี น่าจะยุบสภาก่อนหมดวาระแน่นอน

 

ทั้งนี้ การที่พลเอกประยุทธ์ เตรียมไปสมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติอย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นนักการเมืองเต็มตัว ในวัน ที่ 9 มกราคมนั้น เป็นเรื่องปกติ ไม่ได้สะท้อนสัญญาณยุบสภา โดยในอดีตเมื่อนายกรัฐมนตรีเสพติดอำนาจ หากตั้งพรรคการเมืองก็เป็นเรื่องปกติ แต่ผลจะเป็นอย่างไร ประชาชนจะให้โอกาสนายกรัฐมนตรีกู้ชาติเหมือนช่วงที่มาจากรัฐประหารหรือไม่ ประกอบกับวาระ 2 ปีที่จะได้รับความไว้วางใจหรือไม่ว่า 10ปีที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีทำอะไรบ้าง และ 2 ปีที่เหลือจะทำอะไรต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube