fbpx
Home
|
ข่าว

นักวิชาการชี้เอกภาพรบ.หายไปแต่เชื่อยังไม่ปรับครม.

Featured Image
นักวิชาการ มองซักฟอก สะท้อนภาพฝ่ายพยายามเปลี่ยนแปลงแล้ว ชี้คะแนนโหวตบ่งบอกเอกภาพพรรคร่วมรัฐบาลหายไป แต่เชื่อยังไม่ปรับ ครม.

รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อดีตคณบดีรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมานั้น สะท้อนให้เห็นได้ว่าทั้งฝ่ายค้าน และรัฐบาลมีความพยามในการปรับเปลี่ยน ทั้ง 2 ฝ่าย เช่นทางฝ่ายค้านที่ครั้งนี้ไม่เห็นปัญหาเรื่องเอกภาพเลย และการบริหารจัดการต่างๆ ก็เป็นไปด้วยความราบรื่น พร้อมทั้งยังมีข้อมูลการนำเสนอที่น่าสนใจ

ทั้งยังมีการใช้เทคโนโลยีที่ทำให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายในขณะที่ทางฝั่งรัฐบาล รัฐมนตรีบ้างคนอาจจะยังตอบไม่ตรงประเด็นสักเท่าไหร่ แต่ในแง่ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็มีพัฒนาการในทางการเมืองมากขึ้น และมีการควบคุมอารมณ์ต่างๆ ได้ดีขึ้น หรือการใช้เทคโนโลยีในการชี้แจง

ทั้งนี้ รศ.ดร.ยุทธพร กล่าวต่อว่า ในส่วนของการลงมติอภิปรายนั้น จะเห็นได้ว่าความเอกภาพในฝั่งรัฐบาลนั้นหายไป โดยในครั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้คะแนนไว้วางใจมากที่สุด ในขณะที่ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาได้คะแนนไว้วางใจน้อยที่สุด ที่ได้เพียง 258 คะแนน และคะแนนไม่ไว้วางใจถึง 215 คะแนน

นั่นหมายความว่าจะต้องมี ส.ส. รัฐบาลร่วมลงมติไม่ไว้วางใจด้วยซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าในพรรคพลังประชารัฐเองยังคงมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ อยู่แม้ว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เข้ามานั่งหัวหน้าพรรคแล้วก็ตาม

และในส่วนของการปรับ ครม.นั้น ส่วนตัวคิดว่ายังไม่มีในระยะอันใกล้นี้เนื่องจากสถานการณ์ต่างๆ ยังคงไม่นิ่ง ทั้งเรื่องของเศรษฐกิจ การแพร่ระบาดข้องเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือแม้แต่ปัญหาความมั่นคงของรัฐบาลเอง ดังนั้นปัจจัยการบริหารไม่เอื้ออำนวยต่อการที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนม้ากลางศึก เพราะฉะนั้นเชื่อว่ารัฐบาลไม่ตัดสินใจเปลี่ยนม้ากลางศึกอย่างแน่นอน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube