fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยชนะ” จี้กกต.ประกาศกำหนดเขตลต.ให้ชัด

Featured Image
“ชัยชนะ” จี้ กกต.ประกาศกำหนดเขตเลือกตั้งให้ชัดเจน พร้อมหนุนรัฐบาลทำงานครบวาระ ป้องกันบางพรรคหวังผลในการหาเสียง

 

 

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราชและรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงสถานการณ์การเมืองในปี 2566 เป็นที่ทราบโดยทั่วไปแล้วว่า ปีนี้จะเกิดมีการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป แต่ในส่วนการเตรียมการของแต่ละฝ่ายในเวลานี้ ก็ตั้งอยู่บนความไม่ชัดเจน เนื่องจากว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ก.ก.ต.) เอง ระบุว่า

 

จะต้องรอความชัดเจนเรื่องจำนวนประชากรเมื่อสิ้นปี 2565 ที่จะส่งมายัง ก.ก.ต. ภายในวันที่ 10 มกราคมก่อน คาดว่า จะมีผลอย่างยิ่งต่อการคิดคำนวณจำนวนเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัด ขณะเดียวกัน เมื่อมี ส.ส. และนักการเมือง ต่างเข้า-ออกพรรคต่างๆ เป็นจำนวนมาก ในสถานการณ์ที่ยังไม่รู้ว่าจะออกมาในแนวทางใด จึงเรียกร้องขอให้ กกต. ประกาศอย่างชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องเขตเลือกตั้ง และถ้ามีการมอบให้ ก.ก.ต. แต่ละจังหวัดดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งภายในพื้นที่แล้ว ก็ขอให้ดำเนินกระบวนการทั้งหมด ซึ่งต้องรวมถึงการให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบของการแบ่งเขตด้วย ภายใน 1 เดือน นับจากการประกาศของ ก.ก.ต. ที่ระบุว่า แต่ละจังหวัดได้ ส.ส. เท่าใด เพราะจะเป็นแนวทางสำคัญ ที่จะทำให้แต่ละพรรคการเมือง ได้ดำเนินการคัดสรรสมาชิกพรรคที่มีศักยภาพและความพร้อมในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นต่อไป

 

ส่วนเรื่องเกี่ยวกับการยุบสภานั้น หากทุกฝ่ายมีความพร้อมในการเตรียมการเลือกตั้ง นายกรัฐมนตรีก็สามารถยุบสภาได้ทันที

พร้อมมองว่า การที่ยุบสภาก่อนครบวาระ จะเป็นประโยชน์ต่อนักการเมือง เพียงแค่ลดเวลาการสังกัดพรรคจาก 90 วัน เป็น 30 วัน และการยุบสภาส่วนใหญ่ ก็เป็นกรณีมีเหตุปัจจุบันทันด่วน ทำให้นักการเมืองจำต้องรีบเร่งพิจารณาทางเลือกของตนเอง แต่ในเมื่อขณะนี้มีการคาดการณ์เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปว่า หากครบวาระจะต้องมีการเลือกตั้งในวันที่ 7 พฤษภาคม และมีนักการเมืองหลายต่อหลายคน ตัดสินใจอนาคตทางการเมืองไปแล้วนั้น ตนก็ขอสนับสนุนให้รัฐบาลบริหารประเทศไปจนครบวาระ เนื่องจากเป็นความตั้งใจของรัฐบาลแต่แรกที่ต้องการจะทำงานให้กับประชาชนไปจนครบวาระ รวมทั้ง เป็นการกำหนดอย่างชัดเจนไปว่า

หากจะตัดสินใจอย่างไรทางการเมือง จะมีเวลาสิ้นสุดประมาณวันที่ 6 กุมภาพันธ์เท่านั้น และยังจะเป็นการปิดช่องบางพรรคการเมือง ที่จะเอาการอยู่ไม่ครบวาระของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ไปเทียบกับบางรัฐบาลในอดีตเพื่อหวังผลในการหาเสียงอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube