fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เดือดแน่! ส่องขุมกำลังเลือกตั้งเมืองหลวง

สนามเลือกตั้งเมืองหลวง 4 ปีก่อน ด้วยกติกาบัตร 1 ใบ เกิดปรากฏการณ์ที่น่าเหลือเชื่อ ระหว่างกลุ่มอนุรักษ์ และหัวก้าวหน้า ที่ต่อสู้กันมายาวนานในเมืองหลวง

 

 

และจำนวนเก้าอี้ ส.ส.ในเมืองกรุงก็เป็นดัชนีสำคัญวัดอายุรัฐบาลมาตลอด เกิดการพลิกผันอย่างหนัก เมื่อ “พลังประชารัฐ และอนาคตใหม่” 2 พรรคป้ายแดงของ 2 ขั้ว ที่มีอายุแค่ปีเศษ กวาดเก้าอี้ ส.ส.รวมกันถึง 21 ที่นั่ง ปล่อยให้เพื่อไทยไป 9 เขต

 

ขณะ ประชาธิปัตย์สูญพันธ์ รวมๆแล้วเป็น “อนุรักษ์ 12 และหัวก้าวหน้า 18” และเมื่อคล้อยหลังมาอีก 3 ปี เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.กระแสการเมืองก็ยิ่งเด่นชัด เมื่อ “ชัชชาติ” คว้าชัยแบบถล่มทลาย ดังนั้นการเลือกตั้งทั่วไป ที่จะมีขึ้นในเร็วๆนี้ หลังสภาชุดปัจจุบันครบวาระ 22 มี.ค.นี้ จึงมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก ผลโพลในเบื้องต้น คนกรุงนั้นอยากได้ “พิธา” หัวหน้าพรรคก้าวไกล

 

ที่กลายสภาพมาจากอนาคตใหม่ เมื่อครั้งเลือกตั้ง 4 ปีก่อนเป็นนายกฯ โดยมี “อุ๊งอิ๊ง” และ “บิ๊กตู่” ตามมาในลำดับถัดไป แต่กติกา เลือกตั้งเปลี่ยน ไป กลายเป็นบัตร 2 ใบ เลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบแบบที่เคยคุ้นชิน ผลคะแนนก็อาจเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว เพราะกติกาแบบนี้ นอกจากแข่งกันที่นโยบายแล้ว ยังต้องวัดกันที่ตัวบุคคลในแต่ละเขตด้วย เพราะคนกรุงอาจรักอีกคน และชอบอีกพรรคก็ได้

 

จาก 4 ปีก่อน เมืองหลวงมีส.ส. 30 ที่นั่ง พลังประชารัฐ เป็นแชมป์ แต่เลือกตั้งรอบหน้า กทม.เพิ่มเป็น 33 เขต ต้องเกลี่ยพื้นที่กันใหม่ และมีคู่แข่งเพิ่มขึ้น โดยแชมป์เก่า นั้น อาการค่อนข้างน่าเป็นห่วง เจ้าของสโลแกน เลือกสงบจบที่ลุงตู่ ก็ทิ้งไปอยู่รวมไทยสร้างชาติ แถม 12 ส.ส.จากครั้งก่อน แทบไม่เหลือในการลงไปรักษาเก้าอี้ “ฐิติภัทร์-ประสิทธิ์” ตามเจ้าของสโลแกนไปพรรคใหม่

 

ส่วนอีก 6 คน “พัชรินทร์-กรณิศ-จักรพันธ์-กษิดิ์เดช-ภาดาห์” ไปเปิดตัวร่วมงานภูมิใจไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และ “กานต์กนิษฐ์” ข้ามฟากไปอยู่ขั้วตรงข้าม ส่วนที่เหลือ “ชาญวิทย์-ศิริพงษ์” ยังไม่ชัดอาจซบประชาธิปัตย์ ด้าน เพื่อไทย ก็เสีย ส.ส.ไปให้กับภูมิใจไทย 1 ราย คือ “ประเดิมชัย” และเสียอีก 2 คน “อนุดิษฐ์-การุณ”ให้ ไทยสร้างไทย แต่ก็ได้ กลับจากพลังประชารัฐมา 1 และ จากก้าวไกล 1 ราย รวมๆแล้ว 9 ที่นั่งเดิม ยังไม่เสียหายมาก บวกกระแส”อุ๊งอิ๊ง” ที่มาแรงอีก ต่างจากก้าวไกลที่เสียให้ภูมิใจไทยไปบ้าง เพื่อไทยบ้าง พรรคละ 2 กับ 1 ตามลำดับ จึงเสียหายพอสมควร แต่โชคดีที่กระแสของพรรคกับคนรุ่นใหม่ยังขายได้

 

เห็นชัดจากผลโพล ที่ต้องการให้ “พิธา”เป็นนายกฯ ก็อาจพอรักษาพื้นที่เดิมได้บ้าง แต่ก็คงไม่ปัง เหมือนครั้ง”ธนาธร”เป็นตัวชูโรง ส่วนประชาธิปัตย์ ของเดิมไม่ต้องพูดถึงเพราะสูญพันธ์ แต่การได้ สก. มาถึง 9 เขต และคะแนนของ “ดร.เอ้” ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ก็ทำให้พอมีหวังคืนชีพ จะได้กี่ที่นั่งก็ถือเป็นกำไรทั้งสิ้น ดังนั้นสนามเมืองหลวง เลือกตั้ง 66 คงต้องวัดพลังกันครั้งใหม่ ระหว่างฝ่ายอนุรักษ์ กับ หัวก้าวหน้า

 

ว่าฝ่ายไหนจะคว้าชัย และโฉมหน้าของพรรคที่จะครองเก้าอี้ในสภา จะเปลี่ยนไปอีกหรือไม่ เพื่อไทย ก้าวไกล พลังประชารัฐ จะยังมีทีเด็ดรักษาพื้นที่เดิมได้หมด และได้เพิ่มจากเขตใหม่ หรือจะปล่อยให้ ภูมิใจไทย ที่กวาดต้อนจากหลายๆพรรคตอกเสาเข็ม กทม.ได้สำเร็จ หรือ ประชาธิปัตย์ จะมาทวงคืนเมืองหลวงได้อีกครั้ง รวมไทย ไทยสร้างไทย ที่มีเจ้าแม่ กทม. อย่างสุดารัตน์ เป็นตัวชูโรง คงไม่นานเกินรอ จะมีคำตอบ….

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube