fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ เตือนระวังอุปกรณ์ไฟฟ้า-ถังแก๊สหุงต้มช่วงปีใหม่

Featured Image
นายกฯ เตือนประชาชนเพิ่มความระวังอุปกรณ์ไฟฟ้า-ถังแก๊สหุงต้มภายในที่พักอาศัย ป้องกันอุบัติเหตุ โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2566 นี้

 

 

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในโอกาสวันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่จะปิดบ้านเรือน/ที่พักอาศัย ออกเดินทางไปท่องเที่ยวกับครอบครัว หรือเดินทางกลับภูมิลำเนาที่ต่างจังหวัด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

 

 

ฝากข้อห่วงใยและย้ำเตือนมายังประชาชน ขอให้ช่วยกันเพิ่มความระมัดระวัง ตรวจสอบความปลอดภัยของอุปกรณ์ไฟฟ้าและถังแก๊สหุงต้มภายในบ้านเรือน/ที่พักอาศัย ก่อนจะออกเดินทาง ไม่ลืมปิดสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้า ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งาน รวมทั้งปิดวาล์วถังแก๊สหุงต้มให้สนิท เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่นี้

 

สำหรับประชาชนที่อยู่บ้าน ไม่ได้ออกเดินทางในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว สามารถปฏิบัติตามคำแนะนำจากคู่มือประชาชนในการเตรียมตัวให้รอดปลอดภัยพิบัติ ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ที่มีข้อแนะนำเกี่ยวกับการตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า คือ สังเกตสภาพอุปกรณ์ไฟฟ้า ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน สายไฟฟ้าไม่มีสีคล้ำ ไม่มีกลิ่นเหม็นไหม้ ฉนวนหุ้มสายไฟฟ้าไม่ชำรุด ไม่มีรอยฉีกขาด ไม่มีรอยแตกร้าว ไม่มีรอยไหม้ ไม่มีรอยกัดแทะของสัตว์ และไม่มีรอยสิ่งของหนักกดทับ, เลือกใช้ขนาดของสายไฟฟ้าให้เหมาะสมกับปริมาณกระแสไฟฟ้า และการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้า

 

 

หากใช้กระแสไฟฟ้าเกินขนาดหรือจุดต่อบริเวณปลั๊กไฟไม่แน่น จะทำให้อุณหภูมิสายไฟอยู่ในระดับสูงกว่าปกติ ให้จัดการแก้ไขเพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้าลัดวงจร, หมั่นตรวจสอบสายไฟฟ้านอกอาคารหรือผนังใต้ฝ้าเพดานเป็นพิเศษ โดยเฉพาะจุดต่อและข้อต่อสายไฟฟ้า หากมีมดและแมลงอาศัย มีรอยน้ำรั่วซึม ให้แจ้งช่างมาซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่ในทันที,

 

จัดการแก้ไขสายไฟฟ้าที่อยู่ในจุดเสี่ยงอันตราย เช่น ใกล้แหล่งความร้อน สารเคมี สารไวไฟ แสงแดดส่องถึง ฝนสาดหรือวางของหนักกดทับสายไฟ เพราะจะทำให้ฉนวนไฟฟ้าชำรุดได้ง่าย จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจร และปล่อยให้สายไฟฟ้าพาดโครงสร้างส่วนที่เป็นโลหะหรือเหล็กโดยตรง ให้นำสายไฟร้อยใส่ท่อพีวีซี เพื่อป้องกันไฟฟ้ารั่วลงบนโครงโลหะ และหากสายไฟฟ้าชำรุด จะทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

 

นอกจากนี้ในส่วนของก๊าซหุงต้ม เป็นเชื้อเพลิงที่นิยมใช้ในครัวเรือน ซึ่งมีคุณสมบัติไวไฟ หากเลือกใช้และจัดวางถังก๊าซอย่างไม่ถูกวิธี จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการระเบิด และเพลิงไหม้ โดย เฟซบุ๊ก ปภ. แนะเลือกใช้ วางถังก๊าซถูกวิธี…ลดเสี่ยงเพลิงไหม้ โดยเลือกใช้ถังก๊าซที่มีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) และอยู่ในสภาพสมบูรณ์ รวมถึงวาล์วปรับแรงดันปิดได้สนิท

 

ท่อนำก๊าซไม่บวม ไม่มีรอยปริ และไม่เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลขุ่น, ไม่วางเตาแก๊สในบริเวณที่มีลมพัดแรง เพราะเปลวไฟที่หัวเตาจะดับในขณะที่ยังมีก๊าซออกมา หากเกิดประกายไฟส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้ได้, ไม่วางถังก๊าซบริเวณพื้นที่ชื้นแฉะ มีไอน้ำ สารกัดกร่อน เพราะทำให้ถังก๊าซเป็นสนิมและผุกร่อน, ไม่จัดวางถังก๊าซใกล้แหล่งความร้อนบริเวณที่มีประกายไฟ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อาจก่อให้เกิดประกายไฟ เพราะเสี่ยงต่อการระเบิดและเพลิงไหม้, จัดวางในพื้นที่อากาศถ่ายเทสะดวก และเคลื่อนย้ายง่าย

 

 

ไม่กีดขวางประตูหรือทางเข้าออก หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้แก้ไขสถานการณ์ทันท่วงที, ไม่วางถังก๊าซบริเวณที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ห้องที่ปิดทึบ ชั้นใต้ดิน เพราะหากก๊าซรั่วไหล จะไม่สามารถระบายก๊าซออกสู่ภายนอกได้ และวางถังก๊าซในลักษณะแนวตั้งบนพื้นราบที่แข็งแรง และห่างจากเตาแก๊สประมาณ 1.5-2 เมตร เพื่อป้องกันประกายไฟจากเตาแก๊สพุ่งไปโดนถังก๊าซ สายนำก๊าซ ก่อให้เกิดอันตรายได้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube