fbpx
Home
|
ข่าว

“ไทกร” ร้องกมธ. สอบเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

Featured Image
“ไทกร” ร้องกมธ. สอบเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ด้าน”ชลน่าน” รับจ่อตั้งกระทู้ถามสดพรุ่งนี้ ให้นายกฯมาตอบ จี้ลาออกรมว.กลาโหม รับผิดชอบ

 

 

นายไทกร พลสุวรรณ ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ ยื่นหนังสือถึง นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายไชยา พรหมา ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ

 

เพื่อขอให้ตรวจสอบการใช้งบประมาณของกองทัพเรือในส่วนงบประมาณปรับปรุงรักษาอาวุธ ยุทโรปกรณ์ โดยเฉพาะกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง โดยกล่าวว่า กรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง บริเวณอ่าวไทย จากเหตุเบื้องต้นที่กองทัพเรือ ระบุว่า เรือหลวงสุโขทัย ประสบเหตุเรือมีอาการเอียง เนื่องจากคลื่นลมแรง มีน้ำทะเลทะลักเข้าระบบเครื่องไฟฟ้าทำให้ไฟฟ้าดับเครื่องจักรใหญ่หยุดทำงาน ควบคุมเรือไม่ได้และน้ำเข้าภายในตัวเรืออย่างรวดเร็วจนเรือเอียง และอับปาง

 

ทั้งนี้ เรือหลวงสุโขทัย เป็นเรือรบที่สามารถดำเนินได้ทั้งอากาศ ผิวน้ำ ใต้ทะเล มีอายยุการใช้งาน 36 ปี หากได้รับการรักษาก็สามารถใช้งานและปฎิบัติภารกิจได้สมบูรณ์ ดังนั้นอยากให้กมธ. มีการตรวจสอบ 3 ข้อ คือ การซ่อมบำรุงเรือหลวงสุโขทัย มีการใช้งบประมาณในการซ่อมบำรุงให้เรือหลวงสุโขทัยใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพหรือไม่อย่างไร

 

เพราะอดีตผู้บัญชาการทหารเรือ เคยกล่าวไว้,การใช้งบประมาณจัดซื้ออุปกรณ์รักษาความปลอดภัยประจำเรือ ได้ใช้งบประมาณจัดซื้ออุปกรณ์ดังกล่าวเพียงพอกับลูกเรือทุกคนหรือไม่ เพราะทหารลูกเรือที่รอดชีวิต ได้ยืนยันว่าเสื้อชูชีพมีไม่ครบทุกคน และการใช้งบประมาณในการซ่อมบำรุงอาวุธยุทปกรณ์ ในภาพรวมของกองทัพเรือเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ เพราะไม่ต้องการให้เกิดกรณีเช่นนี้ซ้ำอีก

 

ทั้งนี้นพ. ชลน่าน กล่าวว่า การแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย แสดงความเสียใจกับกองทัพไทยแสดงความเสียใจกับประชาชนคนไทยคงไม่พอ เราถอดบทเรียนกันมาตลอดและครั้งนี้มีการเรียกร้องให้ถอดบทเรียนเหตุการณ์เช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น ด้วยสมรรถนะของคำว่าเรือรบที่รบได้ 3 มิติ มีความพร้อมทุกอย่างไม่ควรจะเกิดเหตุการณ์นี้ แพ้โดยที่ยังไม่ได้รบ แพ้ตนเอง แพ้การตัดสินใจ แพ้การใช้ดุลยพินิจ เรือเริ่มมีน้ำเข้าตั้งแต่ช่วง 17.00 น. และอับปางช่วงเวลา 23.00 น. ช่วงเวลา 5- 6 ชั่วโมง ไม่ควรมีคำว่ากำลังพลสูญหายไป 23 ราย

 

ดังนั้นเรื่องนี้จะต้องมีคนรับผิดชอบ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านเอง จะมีการนำเรื่องนี้เข้าตรวจสอบของสภาฯ โดยพรุ่งนี้ (22 ธ.ค.) เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับผิดชอบและมาตอบกระทู้ถามสดในสภาฯ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องสำนึก และต้องมีความละอาย เกรงกลัวต่อบาป สำนึกต่อหน้าที่ที่รับผิดชอบ เรียกร้องให้ลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพราะปล่อยประละเลย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube