fbpx
Home
|
ข่าว

“นพดล” ยันเพื่อไทยเสนอแก้ม.272 ไม่ใช่เพื่อแลนด์สไลด์

Featured Image
“นพดล” ยันเพื่อไทยเสนอแก้ม.272 ไม่ใช่เพื่อให้ตัวเองแลนด์สไลด์ แต่เพื่อความเป็นธรรมในการโหวตตัวนายกรัฐมนตรี

 

 

นายนพดล ปัทมะ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทยกล่าวถึงการที่พรรคเพื่อไทยได้ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฯเพื่อแก้ไขมาตรา 272 ที่ตัดอำนาจส.ว.ในการโหวตตัวนายรัฐมนตรีนั้น พรรคเคยยื่นเสนอแก้ประเด็นนี้มาแล้วแต่ยังไม่สำเร็จ การยื่นแก้ไขครั้งนี้น่าจะเป็นการยื่นครั้งสุดท้ายก่อนสภาครบวาระ ซึ่งจะสำเร็จหรือไม่อยู่ที่เสียงของสมาชิกรัฐสภา ทั้งนี้การยื่นแก้ไขเป็นไปตามอุดมการณ์ของพรรคที่เห็นว่ายิ่งกติกาสูงสุดเป็นประชาธิปไตยมากเพียงใด ประชาชนจะได้ประโยชน์มากเพียงนั้น และจะนำไปสู่การเมืองที่มั่นคงเข้มแข็ง ซึ่งจะเป็นรากฐานของความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจต่อไป

 

ซึ่งมีคนถามว่าการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญทำไปเพื่อประโยชน์ของพรรคเพื่อไทยเพื่อให้ชนะแบบแลนด์สไลด์หรือไม่ นายนพดล ระบุว่า ไม่เกี่ยวกัน พรรคจะชนะแลนด์สไลด์หรือไม่ขึ้นอยู่กับประชาชน แต่การยื่นแก้ไขมาตรา 272 ที่จะให้เฉพาะสภาผู้แทนฯซึ่งสมาชิกมาจากการเลือกตั้งเท่านั้นเป็นผู้ให้ความเห็นชอบตัวนายกฯนั้น คนไทยจะได้ประโยชน์อย่างน้อย 4 ประการคือ

 

เป็นการคืนอำนาจให้คนไทยสามารถมีส่วนในการสนับสนุนแคนดิเดทนายกฯที่ตนต้องการมากกว่าการให้ ส.ว.ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งมีอำนาจให้ความเห็นชอบตัวนายกฯ, ทำให้ตัวนายกฯสะท้อนเจตจำนงของคนไทยมากขึ้น ความกลมเกลียวทางการเมืองจะมากขึ้น, ทำให้การเห็นชอบตัวนายกฯ เป็นประชาธิปไตยและมีความสง่างามมากขึ้น และเป็นการฟื้นฟูภาพลักษณ์ของประเทศว่ามีกติกาที่เป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง เป็นบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่ดีไซน์เพื่อคนไทยทุกคน ไม่ใช่ดีไซน์เพื่อพวกเรา ตามที่มีคนเคยพูดไว้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube