fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทย ยื่นแก้ รธน.เพิ่มแคนดิเดทนายกฯต้องเป็นส.ส.

Featured Image
“ชลน่าน”นำเพื่อไทย ยื่นแก้ รธน.มาตรา 159 เพิ่มแคนดิเดทนายกฯต้องเป็น ส.ส. พร้อมยกเลิก ม.272 ตัดอำนาจ ส.ว.โหวตนายกฯ ยันไม่ท้อแม้ที่ผ่านมา แก้ไขไม่สำเร็จ

 

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ส.ส. พรรคเพื่อไทย ร่วมกันยื่นร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 159 และยกเลิกมาตรา 272 ถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมี ส.ส. พรรคเพื่อไทยร่วมเข้าชื่อจำนวน 101 คน

 

 

โดยนายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้พยายามยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายครั้ง แต่ไม่สำเร็จ เพราะกติกาที่กำหนดในรัฐธรรมนูญมีส่วนทำให้ไม่สามารถแก้ไขได้ ทั้งการใช้เสียงกึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภา และต้องได้รับความเห็นชอบจาก ส.ว. 1 ใน 3 หรือ 84 เสียง แต่พรรคเพื่อไทยไม่ย่อท้อ จึงยื่นร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมอีกครั้ง

 

สำหรับสาระสำคัญ คือ การยกเลิกมาตรา 272 ที่ให้อำนาจ ส.ว. 250 คน มีส่วนเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะเห็นว่า หากปล่อยให้คงมาตรานี้ไว้จะเป็นปัญหาต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

 

ส่วนมาตรา 159 ที่มานายกรัฐมนตรี ที่เพิ่มจากมาตรา 88 คือ ผู้สมควรเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีต้องถูกพรรคการเมืองเสนอชื่อ และพรรคการเมืองนั้นต้องได้เสียงไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 หรือ 25 เสียง โดยพรรคเสนอให้คงที่มาตรา 88 แต่เพิ่มเติมที่มานายกรัฐมนตรีต้องมาจาก ส.ส. ของพรรคการเมืองด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube