fbpx
Home
|
ข่าว

“สันติ” ชี้ 8 ปีการเมืองไทยลงเหว-แขวะ ส.ส.ย้ายพรรค

Featured Image
“สันติ” ชี้ 8 ปีการเมืองไทยลงเหว แก้รัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์นักเลือกตั้งสืบทอดอำนาจ เกิดมิติฤษีเลี้ยงลิง แขวะ ส.ส.ย้ายพรรค ราวปรากฎการณ์มาฆบูชา แต่เป็นอธรรมะจัดสรร

 

 

ดร.สันติ กีรนันทน์ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ได้รับเชิญจากสถาบันการเมืองวิถีใหม่ ภายใต้อนุกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน วุฒิสภา ร่วมบรรยายในงานสัมมนาเครือข่ายการเมืองวิถีใหม่ และยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนพรรคการเมืองวิถีใหม่ ในฐานะพรรคการเมืองใหม่ โดยมีเครือข่ายเข้าร่วมสัมมนากว่า 200 คน

 

โดยดร.สันติ กล่าวบรรยายในหัวข้อประชาชนจะร่วมสร้างพรรคการเมืองวิถีใหม่ได้อย่างไรในตอนหนึ่งว่า ตนอยากถามว่าวันนี้การเมืองไทยเป็นการเมืองเพื่อประชาชนหรือไม่ เป็นการเมืองเพื่อพัฒนาประเทศหรือไม่ และเป็นการเมืองที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมบ้างหรือไม่ 3 คำถามนี้ ตนตอบว่าไม่เลยสักข้อเดียว แม้แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็เป็นการแก้ไขเพื่อประโยชน์ของนักเลือกตั้งที่ต้องการสืบทอดอำนาจ แสวงหาอำนาจโดยอ้างว่าการเลือกตั้งปี 2562 ทำให้เกิดพรรคเล็กปัดเศษเต็มไปหมด และโทษว่าเขาเป็นตัวก่อปัญหา จนมีนิทานเรื่องฤษีเลี้ยงลิง เป็นการเมืองที่เลวร้ายที่สุดที่ตนเคยเห็นมา

 

ดร.สันติ กล่าวว่า ขณะที่การย้ายพรรคการเมืองของ ส.ส. ตนมองว่าเป็นเอกสิทธ์ และเป็นสิทธิของส.ส.ตามรัฐธรรมนูญให้การรับรองไว้ อย่างไรก็ตาม การเมืองในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา หากถามว่าการเมืองเราดีขึ้นหรือเลวลง ตนขอตอบว่าเลวลง และเลวลงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ในสภามีการแจกกล้วยไม่เกรงอกเกรงใจกัน เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจ และน่าสังเวชของการเมืองไทย เป็นอย่างมาก อีกทั้งข่าวเรื่องจะมีส.ส.ลาออกจากพรรคเดิม 31 คนไปอยู่กับพรรคการเมืองใหญ่พรรคหนึ่ง ซึ่งตนมองว่าไม่ใช่ปรากฎการณ์ธรรมชาติ แต่ต้องมีแรงจูงใจที่ทำให้ส.ส.ทั้ง 31 คนปฏิบัติการราวกับวันมาฆบูชา แต่วันมาฆบูชาเป็นเรื่องที่ดีที่ธรรมะจัดสรร แต่ปรากฎการณ์ของส.ส.ถือเป็นเรื่องอธรรมะจัดสรร ต้องถามว่าคนไทยรับสภาพแบบนี้ไหวหรือไม่

สำหรับคนที่เตรียมตัวเข้าการเมือง ผมไม่กล้าพูดว่าผมเป็นส.ส.น้ำดี แต่คิดว่าไม่เป็นส.ส.น้ำเน่า คนที่จะเข้าการเมืองยุคใหม่ ควรทำงานโดยอาศัยข้อเท็จจริง ไม่ใช่ใช้วาทะกรรมมาละเลง เห็นสภาเป็นถังขยะ เรามีหน้าที่เอาน้ำดีไปล้างของเสียออกจากสภาที่สวยงามให้ได้ พฤติกรรมของส.ส.ที่ไม่พึงประสงค์ ทำให้สถานที่สวยงามเต็มไปด้วยสิ่งสกปรก ถึงเวลาที่เราต้องช่วยกันล้างให้สะอาด การเมืองวิถีใหม่คือการเมืองที่ใช้ศีลธรรม คุณธรรม และใช้ความตั้งใจทำงาน เพื่อสาธารณะเป็นสิ่งสำคัญ นี่คืออุดมการณ์ที่ผมเขียนขึ้นในฐานะที่เป็นคนเขียนนโยบายของพรรคสร้างอนาคตไทย โดยใช้คำว่า การเมืองวิถีใหม่ ประชาธิปไตยโดยประชาชน เป็นอุดมการณ์ของพรรค

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube