fbpx
Home
|
ข่าว

รองปธ.วิปรบ.มั่นใจ ส.ส.ลาออก ไม่กระทบองค์ประชุม

Featured Image
รองประธานวิปรัฐบาลมั่นใจ ส.ส.ลาออก ไม่กระทบองค์ประชุม ต้องมีแผน 2 รองรับ พร้อมเรียกร้อง ส.ส.-ส.ว. เข้าร่วมประชุมรัฐสภา

 

 

 

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการลาออกส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 17 คนฝ่ายค้าน 14 คน ว่า ต้องเตรียมแผนรองรับ ในการที่ ส.สได้มีการลาออก และ มั่นใจว่าการลาออกดังกล่าวจะไม่กระทบต่อองค์ประชุมของสภา เนื่องจากส.สฝ่ายรัฐบาล ยังมีเสียง 250 เสียง และฝ่ายค้านเหลือ 192 เสียง

 

 

รวมขนาดนี้มีส.ส.ทั้งหมด 442 คน ก็เสียงกึ่งหนึ่งก็จะเหลือ 221 คน ซึ่งรัฐบาลมีเสียง ส่วนต่างอยู่อีก 29 คน จึงมั่นใจว่า พรรคร่วมรัฐบาลยังสามารถประสานงานเพื่อขับเคลื่อนงานต่อไปได้ เพราะยังมีร่างกฎหมายสำคัญที่รอการพิจารณาอยู่หลายฉบับ ทั้งร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชง ร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต ร่างแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ รวมถึงร่างกฎหมาย ที่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มีการแก้ไขและส่งกลับมาให้สภาเห็นชอบ

 

 

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีนำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส และพรรคการเมืองขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วนั้น นายชินวรณ์ เห็นว่า หากร่างกฎหมายมีผลใช้บังคับ ก็ไม่จำเป็นที่นายกรัฐมนตรีพิจารณายุบสภาฯ และไม่ต้องการให้นายกรัฐมนตรีนำเหตุผลการลาออกของ ส.ส. หรือสภาฯ

 

ไม่ครบองค์ประชุมมาพิจารณายุบสภาฯ เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายในฝ่ายนิติบัญญัติ และเห็นว่าการลาออกของ ส.สในช่วงปลายสมัยเป็นเรื่องปกติ อีกทั้งฝ่ายค้านก็ยังสามารถยื่น ขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ได้ และมั่นใจว่าคณะรัฐมนตรีมีความพร้อมที่จะชี้แจงในเนื้อหาที่เป็นประโยชน์

 

ขณะเดียวกัน นายชินวรณ์ ยังเรียกร้องไปยัง ส.ส. และ ส.ว. ให้ความร่วมมือในการประชุมร่วมรัฐสภา ในช่วงต้นปี 2566 ที่จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติเพื่อเป็นของขวัญ ปีใหม่ให้แก่ครูและอาจารย์ทั่วประเทศ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube