fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน” ห่วงสภาล่มถี่แนะนายกฯ คุยหัวหน้าพรรคร่วมแก้ปัญหา

Featured Image
“ชวน” ห่วงสภาล่มถี่ขอส.ส.ร่วม แนะนายกฯ เรียกคุยหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลแก้ปัญหา หวังเร่งเคลียร์กฎหมายโค้งสุดท้าย ขณะยอมรับเดายากมียุบสภา งดตอบ “สมบูรณ์” ทิ้งประชาธิปัตย์

 

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ 2560 เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ 10 ธันวาคม 2565 ว่า นับตั้งแต่เลือกตั้งมา ในส่วนของรัฐสภาก็ไปได้ลุ่มๆ ดอนๆแต่ก็ไปได้ และยังรักษากระบวนการนิติบัญญัติไปได้ แม้จะมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมก็ตาม ซึ่งยอมรับว่า ผลงานของสภาฯในปัจจุบันมีมาก เพราะ ส.ส. ขยันทำหน้าที่ ช่วงต้นราบรื่นมาดี แต่ช่วงปลายนักการเมืองมีการเปลี่ยนพรรคการเมืองอยู่บ้าง และมีปัญหาเรื่ององค์ประชุม

 

ซึ่งเป็นการตอบโต้กันจากกรณีที่ไม่ยอมรับรายงานของกรรมาธิการฯ บางคณะ ก็หวังว่า สัปดาห์ถัดไป จะใช้เวลา 3 วันสุดท้ายของปีนี้ พิจารณากฎหมายที่ยื่นมาทุกฉบับให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้ แต่ขออย่าประมาท เผื่อว่า การเมืองมีการเปลี่ยนแปลง แม้มีเวลา 2 เดือนเศษก็จริง แต่หากมีการยุบสภาฯ ขึ้นมา ทุกอย่างที่ทำกันมาก็จะจบ ไม่สามารถพิจารณาได้ จึงขอสมาชิกช่วยกันทำให้จบ เพราะดูแล้วบรรยากาศไม่ค่อยแน่นอน ไม่รู้จะยุบสภาหรือไม่

 

หาก ส.ส.ลาออกจำนวนมาก จะมีผลกับองค์ประชุมหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า หาก ส.ส.ทยอยลาออก จนองค์ประชุมไม่ครบ ก็คงอยู่ยาก แต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา การประชุมในช่วงตอนเย็นก็ครบองค์ประชุม เพราะมีการกำชับไปผ่านยังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้คำแนะนำนายกฯ เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคให้ส่งองค์ประชุมมาร่วมประชุม เพื่อให้กฎหมายที่ส่งแล้วได้ผ่านการพิจารณา ทั้งนี้ เชื่อว่า แนวโน้มในสัปดาห์หน้า ปัญหาจะน้อยลง

 

ส่วนกรณีนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายชวน ปฏิเสธที่จะตอบคำถามโดยระบุเพียงแค่ว่า “ไว้โอกาสหน้า”

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube