fbpx
Home
|
ข่าว

ป.ป.ช.นัดชี้ขาดทุจริตจีทูจีมันเส้น-จำนำข้าวสัปดาห์หน้า

Featured Image
ป.ป.ช.นัดชี้ขาดคดีทุจริตจีทูจีมันเส้น 3 สำนวน พ่วงจำนำข้าว สัปดาห์หน้า “วัชรพล”ยัน ชี้มูลช่วงนี้ไม่เกี่ยวใกล้เลือกตั้ง

 

 

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าคดีซื้อขายมันเส้นแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) 3 สำนวน ได้แก่ 1.กรณีกล่าวหานางพรทิวา นาคาศัย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับพวก 2.กรณีกล่าวหานายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับพวก และ3.กรณีกล่าวหานายไตรรงค์ สุวรรณคีรี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี กับพวก รวมถึงความคืบหน้ากรณีกล่าวหานายบุญทรง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับพวก ทุจริตในการทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบจีทูจี ว่า จากเดิมจะเข้าที่ประชุมป.ป.ช.ชุดใหญ่ เมื่อสิ้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา? แต่เอกสารคดีทุจริตจีทูจีข้าวมีเป็นหมื่นหน้า และคณะกรรมการ ป.ป.ช.ต้องการสแกนเอกสารทุกหน้า จึงต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ไปสแกนข้อมูลแล้วกลับนำเข้าสู่ที่ประชุมอีกครั้ง เพื่อที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.จะได้พิจารณาและให้ความเป็นธรรมอย่างเต็ม รอบคอบ

 

ทั้งนี้ ประธาน ป.ป.ช. กล่าวว่า คดีของนักการเมืองระดับชาติที่อยู่ระหว่างการไต่สวนของ ป.ป.ช.นั้น จะเห็นได้ว่า ในระยะหลังนี้ ป.ป.ช.ทำได้อย่างรวดเร็ว ทั้งเรื่องเก่าและเรื่องใหม่ บางครั้งในสภา ป.ป.ช.จะถูกกล่าวหาว่ากลั่นแกล้งนักการเมืองหรือไม่ ทำไมในอดีตมีความล่าช้า แต่ทำไมปัจจุบันทำเร็ว นั่นเพราะ ป.ป.ช.ปรับระบบการทำงาน โดยทำในระบบ 2 ลู่ คู่ขนานกันทั้งเรื่องเก่าและเรื่องใหม่ ถึงแม้จะทำเร็ว ก็มีประเด็นเกิดขึ้นอีกว่างานกระบวนการยุติธรรม สิ่งสำคัญคือต้องให้ความเป็นธรรม เป็นกลาง หากมีพยานหลักฐานต้องดำเนินการตามขั้นตอน

 

 

ส่วนที่ช่วงนี้ใกล้เลือกตั้ง ป.ป.ช.ถูกมองว่าเป็นเครื่องมือส่วนหนึ่งของการเมือง? นั้น พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า มันเป็นไปได้ แต่ต้องถามว่า เรื่องที่ใกล้เข้าสู่การพิจารณาซึ่งเป็นข่าวอยู่ในขณะนั้น เป็นเรื่องที่ใช้เวลาไต่สวนมานานแล้ว ซึ่งนานกว่าสิบปี ทำให้ขณะนี้อยู่ในกระบวนการเร่งรัด และเมื่อเสร็จในช่วงนี้ ต้องถูกนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาตามขั้นตอนของกฎหมาย และจะเห็นว่า ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน เพียงแต่ขอให้มีพยานหลักฐาน ทั้งนี้ ต้องตระหนักก่อนว่า ป.ป.ช.ถือว่ายังเป็นกระบวนการยุติธรรมขั้นต้น ยังต้องไปสู่กระบวนการอัยการและศาลอีก ดังนั้น ผู้ถูกกล่าวหาจึงยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ อย่าเพิ่งไปมองว่าเขาผิด

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube