fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน” ค่าแรง 600 ศึกษามาแล้วไม่ได้ผลักภาระผู้ประกอบการ

Featured Image
“สุทิน” ค่าแรง 600 ป.ตรี 25,000 ยันเพื่อไทยศึกษามาแล้ว ไม่ได้ผลักภาระผู้ประกอบการ เตรียมทางแก้ไว้ให้ ดันให้ GDP สูงขึ้น ช่วยเหลือเรื่องภาษี

 

 

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ชี้แจงถึงกรณีนโยบายพรรคเพื่อไทยขึ้นค่าแรง 600 บาทปริญญาตรี 25,000 บาท หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์จะทำให้ระบบเศรษฐกิจพัง โดยยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยได้ศึกษารายละเอียดและประเมิน อัตราการขึ้นค่าแรงต่อเนื่องทุกปี จนไปถึงปี 2570 ส่วนที่จะผลักภาระให้กับผู้ประกอบการ พรรคเพื่อไทยก็วางไว้แล้วว่า นอกจากช่วยลูกจ้างแล้ว ก็จะช่วยนายจ้างด้วย โดยจะผลักดันให้ GDP สูงขึ้น โดยการช่วยเหลือเรื่องภาษี และการดึงนักลงทุนมาลงทุน

 

สำหรับข้อกังวลว่า การขึ้นค่าแรงจะทำให้ค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย นายสุทิน ชี้แจงว่า ค่าแรงเป็นเพียงต้นทุน 10% ของต้นทุน แต่ที่แพง เป็นเพราะรัฐบาล ไม่สามารถควบคุมราคาสินค้าได้ ดังนั้น จึงมองว่า การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นความจำเป็น เมื่อของแพงขึ้น ค่าแรงก็ต้องขึ้นตาม

 

นอกจากนี้ นายสุทิน ยังกล่าวถึงประเด็นที่มีความกังวลว่าผู้ประกอบการจะย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่นว่า การย้ายฐานการผลิตมีหลายปัจจัย เห็นได้ชัดจาก 8 ปีที่ผ่านมาไม่มีการขึ้นค่าแรง แต่ผู้ประกอบการ ก็ยังมีการย้ายฐานการผลิต เช่น ย้ายไปที่เวียดนาม ที่มีเขตการค้าเสรี ทำให้ไม่ต้องเสียภาษีการส่งออก อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้มีการย้ายฐานการผลิต คือระบบราชการไทย

 

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทย ย้ำว่า สามารถทำได้ตามที่ประกาศนโยบายไว้อย่างแน่นอน เพราะที่ผ่านมานโยบายยากๆ ก็ทำสำเร็จมาแล้ว พรรคเพื่อไทยจะสร้างเศรษฐกิจใหม่ ที่แตกต่างจากรัฐบาลเดิมเคยทำไว้ ซึ่งทำได้และสามารถโต้กับคลื่นความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลก

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube