fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” ย้ำสภาล่ม 2 ครั้งล่าสุด ไม่ใช่เกมการเมือง

Featured Image

 

“ชลน่าน” ยันสภาล่ม2ครั้งล่าสุดไม่ใช่เกมการเมือง แต่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำผิดข้อบังคับ หากรัฐบาลฝืนต้องหาองค์ประชุมมาโหวตเอง จี้ประธานยึดข้อบังคับ

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. กล่าวย้ำถึงการโหวตร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น โดยชี้แจงการไม่อยู่ร่วมองค์ประชุมของฝ่ายค้าน จนเกิดสภาฯ ล่มถึง 2 ครั้ง ในการโหวตมาตรา 9/1 ขอยืนยัน ไม่เกี่ยวกับตัวกฎหมาย แต่ไม่เห็นด้วยกับกระบวนการและการทำงานของสภา ฯ ไม่เป็นไปตามข้อบังคับ สุ่มเสี่ยงต่อการขัดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญในการตรากฎหมายที่ไม่ชอบ เพราะมีการโหวตลงมติในมาตรา 9/1 ซึ่งประกาศคะแนนไปเรียบร้อยแล้ว กระบวนการถือว่าจบ แต่เมื่อมีการทักท้วงว่า มีความเข้าใจคลาดเคลื่อน ประธานการประชุมใช้อำนาจในการขอมติในการโหวตใหม่

 

ซึ่งไม่ได้เขียนไว้ในข้อบังคับ โดยการโหวตลงคะแนนใหม่ “ไม่มี”แต่การขอนับคะแนนใหม่ จะมีในข้อบังคับ ขอได้ก็ต่อเมื่อมีคะแนนต่างกันไม่เกิน 25 คะแนน ดังนั้น ทางออกวิธีการที่ชอบด้วยข้อบังคับ โดยการให้ประธานขอยกเว้นข้อบังคับก่อน ซึ่งการขอโหวตใหม่ ไม่ชอบอยู่แล้ว เป็นการปิดกั้นโอกาสเสียงข้างน้อย จึงเป็นเหตุผลที่พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ไม่ขอร่วมสังฆกรรมนี้ เพื่อไม่ให้ผิดข้อบังคับ จึงไม่เกี่ยวกับการลงมติรายมาตรา และวาระ 3 หากเสียงข้างมากอยากผลักดันให้ผ่านสภาฯ ไปได้ ก็ต้องหาองค์ประชุมมาโหวตให้ครบ เพื่อจะไม่เกิดเหตุสภาฯ ล่มอีก พร้อมยืนยัน ไม่ได้เล่นเกมการเมือง แต่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำที่ผิดข้อบังคับ

 

ขณะเดียวกัน มองว่า การทำหน้าที่ของประธานการประชุม ต้องยึดข้อบังคับการประชุมเป็นหลัก ก็จะไม่เกิดปัญหาเช่นนี้ โดยในสมัยประชุมสุดท้าย พรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกาศชัดเจนว่า จะไม่ใช้การนับองค์ประชุมเป็นเกมในการขับเคลื่อนในสภา เว้นแต่เรื่องสำคัญที่เห็นว่าไม่ชอบด้วยข้อบังคับ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็จะเดินหน้าเป็นเรื่องๆ ไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube