Home
|
ข่าว

ส.ว.พิจารณาพรบ.กยศ.เป็นหนี้เสียสูงสุดเพราะผู้กู้ไม่มีงานทำ

Featured Image
ส.ว.พิจารณา ร่าง พรบ.กยศ.ไม่เห็นด้วยนำกองทุนเพื่อการศึกษามารวมในร่างกฎหมาย ชี้ หนี้ กยศ. เป็นหนี้เสียสูงสุด เพราะผู้กู้ไม่มีงานทำ

 

 

 

การประชุมวุฒิสภาวันนี้ (6 ธ.ค.) เริ่มขึ้นในเวลา 09.00 น. นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระ ประธานแจ้งต่อที่ประชุม ให้รับทราบพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี และพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา 1 คน ได้แก่ นายประพันธุ์ คูณมี สมาชิกวุฒิสภา

 

 

จากนั้น เป็นการพิจารณาเรื่องด่วน คือ ร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว เป็นร่างพระราชบัญญัติเกี่ยว ด้วยการเงิน วุฒิสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 30 วัน และวุฒิสภาได้ลงมติให้ขยายเวลาออกไปเป็นกรณีพิเศษอีก 30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดการพิจารณาในวันที่ 30 ธันวาคม 2565

 

 

โดยเป็นการพิจารณาในวาระที่ 2 โดยเริ่มพิจารณามาตรา 5 สมาชิกวุฒิสภา ส่วนใหญ่ยืนยันว่า ไม่ได้ต่อต้านการให้ทุนการศึกษา แต่ไม่เห็นด้วยที่จะนำเรื่องการให้ทุนการศึกษา (กองทุนเพื่อการศึกษา) ที่เป็นการให้ทุนการศึกษา มารวมไว้ในร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ เพราะจะทำให้เกิดความสับสน ระหว่างการให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กับการให้ทุนการศึกษา

 

ด้านพลโทจเรศักดิ์ อานุภาพ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า ข้อมูลธนาคารทหารไทย ระบุว่า หนี้ กยศ. เป็นหนี้เสียสูงสุด ซึ่งปัจจัยมาจากผู้กู้มีความยากจน ไม่มีงานทำ ขาดวินัยการเงินการคลัง และบางส่วนไม่ต้องการใช้หนี้ ดังนั้นปัญหาจึงไม่ใช่มูลหนี้ ดอกเบี้ย หรือเบี้ยปรับ แต่เพราะผู้กู้ไม่มีงานทำ สะท้อนให้เห็นว่าการพัฒนาบุคลากรการศึกษา ไม่สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ และการปรับวัตถุประสงค์กองทุนให้เป็นการมอบทุนการศึกษา จะเป็นการปิดโอกาสให้นักศึกษารุ่นต่อไปมีโอกาสน้อยลงหรือไม่ ซึ่งไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของพัฒนากลไกการกู้ยืมให้มีประสิทธิภาพ ลดดอกเบี้ย ลดค่าปรับ และไม่มีผู้ค้ำประกัน

 

 

ขณะนายเสรี สุวรรณภานนท์ กรรมาธิการ ตัดข้อความใน (1) ที่จะช่วยเหลือนักเรียนยากจน ขาดแคลนทุนทรัพย์ ซึ่งดีอยู่แล้วออกไป ทั้งที่เป็นสวัสดิการสังคม ที่ภาครัฐพึงมีให้กับประชาชน ดังนั้นประโยชน์กับการพัฒนาประเทศมากกว่า จึงเห็นควรให้คงข้อความใน (1) ไว้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube