fbpx
Home
|
ข่าว

ประวิตรโต้รับส่วยไม่รู้มีคนอ้างท้าสส.เปิดชื่อ

Featured Image
“นภาพร” ลั่น 3 ป. ทุจริตซ้ำซากเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง ด้าน “ประวิตร”โต้รับส่วยไม่รู้มีคนอ้างท้าสส.เปิดชื่อ-มท.1ลั่นไม่เคยโกง

น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประเด็นการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งดำเนินการอย่างซ้ำซาก

โดยเมื่อเดือนพ.ค. 57 ทั้งสามคน ร่วมกันทำการรัฐประหารด้วยเหตุผลว่า รัฐบาลก่อนหน้าทุจริต แต่หลังรัฐประหาร 2 เดือนก็มีการเล่นแร่แปรธาตุ มีการอนุมัติงบประมาณกว่า 17,000 ล้านบาทให้กับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย จากนั้นได้แก้ไขกฎระเบียบบางประการให้องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.)

ที่ในขณะนั้น พล.อ.ประวิตร กำกับดูแลในฐานะรัฐมนตรีกว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับสิทธิพิเศษประเภทไม่บังคับการจ้างพัฒนา หรือก่อสร้างปรับปรุงฟื้นฟูแหล่งน้ำ ให้กับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นๆ ของรัฐ ทำให้เขาไปเอางบประมาณไปทำ โดยไม่ต้องประกวดราคาแข่งขันกับใคร เหมือนกับเป็นการเตรียมการไว้ โดย อผศ. ไม่ได้ลงมือทำเอง แต่ไปจ้างที่อื่นทำถือว่าทุจริตเกิดความเสียหาย โดยมีคุณ นายอ. และสจ.คนดัง ใน จ.สุพรรณบุรี ที่ใกล้ชิดกับพล.อ.ประวิตร และพล.อ.อนุพงษ์ ทำหน้าที่ประสานงานกับผู้ใหญ่ในกระทรวงกลาโหม และกระทรวงมหาดไทย เพื่อหาผู้รับเหมามารับงาน ที่ผ่านมามีการแจ้งความต่อกองบังคับการปราบปราม และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แต่พล.อ.ประวิตร กลับไม่มาแสดงตน ว่า เป็นบุคคลที่ถูกอ้างชื่อ และเป็นผู้เสียหาย ทำให้คดีไม่คืบหน้า

 

“นภาพร” อ้าง “นายกฯ-อนุพงษ์” เรียกเก็บค่าหัวคิวจากโครงการบรรเทาปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม

น.ส.นภาพร ยัง กล่าวอภิปรายอีกว่า มีการเรียกเก็บค่าหัวคิวจากโครงการบรรเทาปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมที่ผ่าน ครม. มา กว่า 20,000 โครงการ ผ่านงบ ประมาณประจำปี 63 ในวงเงินกว่า 10,691 ล้านบาท โดยเปลี่ยนมาใช้วิธีจัดซื้อจัดจ้างแบบพิเศษ ไม่ต้องประกวดราคามีการหั่นซอยโครงการ ซึ่งที่ผ่านมาฝ่ายค้านพยายามอภิปรายตัดงบฯ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ และเกิดการใช้งบประมาณผิดวัตถุประสงค์

อีกทั้งยังเป็นกลุ่มใหญ่ กลุ่มเดิม ที่มี คุณนายอ.และสจ.คนดัง เข้ามารับงานเหมือนเดิม จากนั้นก็นำงานไปขายให้กับผู้ประกอบการในท้องถิ่น และยังมีข้าราชการเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย กลายเป็นวงจรอุบาทว์หากินจากงบฯ แผ่นดิน ซึ่งรัฐบาลไม่ใส่ใจแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น และตนจะรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดนี้ร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ตรวจสอบต่อไป

 

“ประวิตร” บอกไม่รู้คนอ้างชื่อเรียกรับผลประโยชน์ ขอ “นราพร”แจ้งชื่อมา

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจง กรณี น.ส.นราพร เพชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเสรีรวมไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจในกรณีการทุจริตคอรัปชั่นภายในองค์การทหารผ่านศึก โดยชี้แจง ว่า องค์การทหารผ่านศึกเป็นองค์การกุศล เพื่อดูแลทหารผ่านศึก และจากการประชุมคณะรัฐมนตรี ในปี 2556 สมัยที่ในสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งองค์การทหารผ่านศึกได้รับสิทธิพิเศษ ประเภทได้รับงานด้านการพัฒนาก่อสร้างปรับปรุง ฟื้นฟูแหล่งน้ำ และได้เริ่มฟื้นฟูพัฒนาแหล่งน้ำมาตั้งแต่ปี 2558

ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ามีปัญหา ไม่ตรงกับความต้องการของประชาชน จนนำไปสู่การร้องเรียนต่อองค์การทหารผ่านศึก จึงได้ชี้มีการแจงข้อเท็จจริงให้ ป.ป.ช. และ สตง. ทราบ และปัจจุบันยังไม่มีการชี้มูลความผิดในส่วนขององค์การทหารผ่านศึก โดย คณะรัฐมนตรี ได้มีมติระงับสิทธิพิเศษในปี 2560 ซึ่งองค์การทหารผ่านศึกไม่ได้รับการคุ้มครองมาจากหน่วยใดอีกเลยจนกระทั่งถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ยังระบุอีกว่า ทางรัฐบาลไม่ได้ดำเนินการอะไร ซึ่งไม่รู้เรื่องอ้างเอาชื่อไปรับเงิน รับทอง ว่าใครเป็นคนอ้าง เพราะฉะนั้นอยากจะบอกว่าไม่มีเจตนา ที่จะทุจริตหรือกระทำการใดๆที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย พร้อมกับยืนยันว่าไม่มีรายรับจากสิ่งต่างๆเหล่านี้

แต่ น.ส.นราพร ได้ประท้วง ว่า พล.อ.ประวิตร ตอบไม่ตรงคำถาม

พล.อ.ประวิตร จึงได้ชี้แจงว่า ตามที่ได้มีการกล่าวหามา หากอยากรู้ว่าเป็นรายชื่อของใคร ก็ขอให้ส่งมา ตนจะสอบให้ว่าใครเป็นคนดำเนินการ รายละเอียดต่างๆ เพราะตนอยู่ข้างบน ก็ไม่ทราบว่าเขารับกัน 30 : 40 หรืออะไรตามที่ น.ส.นราพร กล่าว

“อนุพงษ์” ท้า ส.ส.เสรีรวมไทย กลางสภา หากโกงช่วยภัยแล้งจริงจะยอมรับทุกโทษทัณฑ์ ลั่นไม่เคยทำผิดกฎหมาย

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลุกขึ้นชี้แจง หลัง น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายไม่ไว้วางใกล่าวหาทุจริตโครงการช่วยภัยแล้ง ว่า หากกล้ารับรองว่าไม่เคยทำและไม่เคยมี ที่กล่าวหาว่าตนทุจริตคอร์รัปชั่น ขอให้ส่งข้อมูลไปตรวจสอบ ไม่ต้องส่งมาที่ตน และตนจะยอมรับโทษทัณฑ์ทั้งหมดถ้าผมได้ทำ และควรส่งข้อมูลไปตั้งนานแล้วเพราะเรื่องเกิดมานาน

ทั้งนี้ ย้ำว่า ปัญหาภัยแล้งเป็นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน ดังนั้นตลอดทั้งชีวิตการทำงานของตนจนถึงเกษียณ ไม่เคยทำผิดกฎหมาย และทำเรื่องที่ไม่สมควรทำในฐานะข้าแผ่นดิน ซึ่งปัญหาภัยแล้งจะมีการประเมินทุกๆ ปี ในช่วงเดือนกันยายน ซึ่ง สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. จะแบ่งงานการช่วยภัยแล้ง

ซึ่งบางครั้งไม่สามารถทำเป็นโครงการใหญ่ได้ เพราะต้องช่วยเหลือประชาชนเร่งด่วน จึงกระจายโครงการไปในพื้นที่ต่างๆ ตั้งแต่ระดับ จังหวัด อำเภอ ตำบล โดย ในปี 2557-2558 ได้แบ่งงานให้ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตดำเนินการส่วนหนึ่ง จังหวัดอีกส่วนหนึ่ง และให้องค์การทหารผ่านศึก ที่ได้สอบถาม และ อผศ. ก็ยืนยันว่ามีความพร้อมทำได้และส่งงานครบ 100%

ส่วนในจังหวัดบางพื้นที่ไม่มีเครื่องจักร ก็ต้องจ้างเหมา ย้ำว่า ไม่มีเจตนาซอยงาน และตนไม่เคยไปยุ่งเกี่ยว และ ถ้าตนทราบว่ามีผู้ใต้บังคับบัญชาคนใดทุจริต ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งทางวินัยและอาญา

 

“ชัยชาญ” แจงปมทุจริตโครงการขุดคลอง อผศ. ขณะ “นภาพร” ประท้วง ตอบไม่ตรงคำถาม

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงเพิ่มเติมเพิ่มเติม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่า องค์การทหารผ่านศึก (อผศ.) ถือเป็นหน่วยงานการกุศล ที่ดูแลทหารผ่านศึก ซึ่งในปัจจุบันมีทหารผ่านศึก กว่า 650,000 คน หากรวมครอบครัว จะอยู่ที่ 3 ล้านคน ซึ่งสิ่งที่กระทรวงกลาโหม และ อผศ. ได้ดำเนินการ เพื่อที่จะดูแลทหารผ่านศึกให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี

ในส่วนงบประมาณกระทรวงกลาโหม นั้น อผศ. ได้รับเงินอุดหนุนจากสภากลาโหมบางส่วน แต่ ทหารผ่านศึกมีจำนวนมาก งบประมาณที่รัฐอุดหนุนนั้นไม่เพียงพอโดยในสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งในปี 2556 ได้มอบสิทธิพิเศษจ้างงาน เพื่อที่จะมีรายได้ส่วนหนึ่งมาเพิ่มเติมดูแลทหารผ่านศึก ซึ่งการดำเนินการที่ผ่านมาหน่วยเมื่อได้รับงานมาจะมีการตั้งหน่วยงานที่จะมาดูกำกับดูแล และประสานงานในพื้นที่ ซึ่งเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น พล.อ.ประวิตร ขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้มีการสอบสวน ซึ่ง ป.ป.ช. ได้เข้ามาดำเนินการ และในปี 2560 ไม่ได้มีการดำเนินการในเรื่องนี้อีกเลย

หลังจากนั้น นางสาวนภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ได้ประท้วง โดยระบุว่าถามนก แต่ไปตอบดอกไม้ ซึ่งไม่ตรงคำถาม อาจจะทำให้ทหารผ่านศึกเข้าใจตนผิด ว่าไม่ให้นำเงินอื่นไปสนับสนุน แต่ตนกำลังรักษาผลประโยชน์ของทหารผ่านศึก เพราะอ้างเหล่าทหารผ่านศึกว่าจะเข้าไปช่วยเหลือยาวๆ ครอบครัว ที่จริงแล้วตนมองว่าควรได้รับสิทธิพิเศษมากกว่านั้น และต้องการชี้ให้เห็นว่าการทุจริตนั้นมีมาหลายยุคหลายสมัยไม่ใช่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งก็ทุจริต

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube