fbpx
Home
|
ข่าว

“สาธิต” ตอบกระทู้ส.ว.ยันขยายบริการทำฟันรพ.สต.ทั่วประเทศ

Featured Image
“รมช.สาธิต”ตอบกระทู้ ส.ว.ยันให้ความสำคัญสุขภาพช่องปากของประชาชน ขยายบริการทำฟันไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั่วประเทศ

 

 

 

การประชุมวุฒิสภา วันนี้ (28 พ.ย.65) นายพิทักษ์ ไชยเจริญ สมาชิกวุฒิสภาได้ตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการแก้ปัญหาสุขภาพช่องปากและฟันของประชาชนอย่างเป็นระบบ โดยนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้รับมอบหมายเป็นผู้ตอบกระทู้ถามแทน ชี้แจงว่า กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับสุขภาพช่องปากของประชาชน กระจายการให้บริการทั่วประเทศลงไปถึงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลด้วย

 

 

ซึ่งสถิติการเข้ารับบริการปี 2565 ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 25 ยอมรับว่า ส่วนหนึ่งสาเหตุเป็นเพราะการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 โดยหลังสถานการณ์โควิด -19 คลี่คลายขณะนี้ได้เริ่มการรับให้บริการประชาชนเพิ่มจำนวนขึ้น

 

เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงมากขึ้น โดยขยายบริการทำฟันไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั่วประเทศโดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท ทั้งนี้ ยังเตรียมหารือสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ตั้งงบประมาณปี 2567 เพื่อขยายการให้บริการทันตกรรมไปยังภาคเอกชนเพื่อให้การเข้าถึงบริการและการออกหน่วยทันตกรรมได้ทั่วถึงมากขึ้น ส่วนข้อกังวลเรื่องการทุจริตนั้นยืนยันจะต้องวางมาตรการป้องกันให้เข้มงวดและตรวจสอบที่เข้มข้น

 

ส่วนแนวคิดการเพิ่มหน่วยงานและกรมที่จะดูแลเรื่องสุขภาพช่องปากเป็นการเฉพาะว่า จะต้องพิจารณาหลายขั้นตอนเพราะการตั้งจะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก จึงยอมรับว่าเป็นเรื่งอที่ต้องใช้เวลาในการพิจารณาความจำเป็นอย่างรอบคอบ ส่วนหนึ่งเห็นว่าหากนำงบประมาณที่มีอยู่มาพัฒนาศักยภาพหน่วยงานที่มีอยู่เพื่อให้บริหารประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นจะดำเนินการได้เร็วกว่า

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube