fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน”ถกวิปหาวันเพิ่ม-เชื่อพรบ.กัญชาทันสมัยประชุมนี้

Featured Image
“ชวน”ถกวิป 3 ฝ่าย หาวันพร้อมเพิ่มวันประชุม แก้ปัญหาสภาล่ม ยังเชื่อมั่น พรบ.กัญชา ทันสมัยประชุม แต่ไม่อาจทราบได้ทันยุบสภามั้ย

 

 

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมวิป 3 ฝ่าย ว่า เพื่อสอบถามความพร้อมว่าวันไหนที่จะประชุมต่อ หรือจะมีการประชุมนัดพิเศษ เนื่องจากมีกฎหมายหลายฉบับรอการพิจารณาอยู่ และในวันศุกร์ที่ 2 ธันวาคมนี้ มีสมาชิกหลายคนเตรียมเดินทางไปต่างประเทศ ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ จึงจะไม่นัดประชุม และจะได้ไม่มีปัญหาสภาล่ม อย่างไรก็ตามเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา องค์ประชุมครบ ผ่านกฎหมายและญัตติสำคัญไปได้ เนื่องจาก ส.ส. มีเรื่องที่ต้องการผลักดันรออยู่ จึงถือว่าสิ่งที่เคยขอร้อง ส.ส.ไป ได้ผลในระดับหนึ่ง

 

เพราะหากสภาฯจะปล่อยเลยตามเลย ใครก็คงว่าไม่ได้ แต่สภาฯต้องรับผิดชอบ จึงพยายามประสานและขอร้องไปยังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ช่วยบอกรัฐบาลและกำชับพรรคการเมืองต่างๆให้ส่งลูกพรรคมาประชุม ทั้งนี้ ขอย้ำว่ารัฐบาลถือเป็นเสียงข้างมากจึงต้องมาประชุม พร้อมกับขอร้องให้ส.ส. ที่มาประชุมกดบัตรแสดงตนด้วย ซึ่งหากชาวบ้านรู้ว่ามาแล้ว ไม่กดบัตรแสดงตนหากชาวบ้านรู้ก็คงไม่เลือกกลับเข้ามา

 

ขณะเดียวกัน นายชวน ยังประเมินสถานการณ์องค์ประชุมว่า ร่างกฎหมายกัญชา กัญชง น่าจะทันการพิจารณาสมัยประชุมสภาฯนี้ โดยร่างกฎหมายดังกล่าว อยู่ในลำดับถัดจากร่างพระราชบัญญัติขนส่งทางราง อีกทั้งยังมีเวลาถึงเดือนมีนาคม 2566 ซึ่งสามารถเลื่อนขึ้นพิจารณาก่อนได้ แต่ต้องยื่นก่อน 1 สัปดาห์ ส่วนจะทันก่อนการยุบสภา หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่อาจทราบได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube