fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” โต้ฝ่ายค้านตอบไม่ตรงคำถาม

Featured Image
“วิษณุ” โต้ฝ่ายค้านตอบไม่ตรงคำถามพร้อมชี้แจงเพิ่มเติม ชี้อยู่ระหว่างเจรจาปมเหมืองแร่อัครา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านบอกว่ารัฐบาลตอบอภิปราย ไม่ตรงคำถามทั้งเรื่องค่าน้ำ ค่าไฟ บ้านพักรับรองนายกรัฐมนตรี ว่า พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงเพิ่มเติม ซึ่งยืนยันข้อมูลปรากฎชัดในคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งมีระเบียบของกองทัพบกกำหนดไว้ โดยเฉพาะระเบียบว่าด้วยค่าน้ำค่าไฟ แม้กรณีซ่อมแซมบ้านหลวงจะออกค่าใช้จ่ายให้ ซึ่งกรณีที่ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.ก้าวไกล อ้างคำพิพากษาศาลฎีกามีจริงแต่เป็นกรณีการเช่าบ้านเอกชน หากใช้น้ำไฟหลวงต้องจ่ายเป็นภาษี คนละกรณีกับบ้านพักรับรองหลวง

ส่วนเรื่องเหมือนทองอัคราที่ฝ่ายค้านชี้ว่ารัฐบาลนำผลประโยชน์ของชาติ ไปแลกกับการถอนฟ้องนายวิษณุ อธิบายว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างเจรจาจึงไม่สามารถพูดอะไรได้มาก และยังคงมีการเจรจราอยู่ ซึ่งอนุญาโตตุลาการให้คำแนะนำไว้ตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2563 โดยบริษัทคิงส์เกตส์ก็พร้อมเจรจาและเดินหน้าด้วยดี และย้ำว่า กรณีข่าวออกมาว่า “มีคำวินิจฉัยว่ามีใครชนะใครแพ้ จ่ายเงินกี่บาทกี่พันกี่แสนนั้น เป็นเฟคนิวส์” เพราะบาทเดียวรัฐบาล
ก็ยังไม่เคยจ่าย

และตอนนี้รัฐบาลยังไม่เกิดความเสียหายกับกรณีดังกล่าว เฉกเช่นคดีโฮปเวลล์ ซึ่งตามกฎหมายคือ พ.ร.บ. ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ปี 2539 มี 2 มาตรา ซึ่งมาตรา 9 กำหนดให้มีอายุความ 1 ปี แต่มาตรา 10 อายุความ 2 ปี หมายความว่าเจ้าหน้าที่ละเมิดต่อรัฐซึ่งปัญหาโฮปเวล์อยู่ในข่ายมาตรา 9 จึงยังไม่ได้จ่าย แต่การที่รัฐจ่ายช้า เป็นความเสียหายอย่างหนึ่งเพราะทั้งศาลและอนุญาโตตุลาการก็ตัดสินไว้แล้ว ซึ่งดอกเบี้ยเดินไปวันละ
2 ล้านบาททุกวัน ที่กระทรวงคมนาคม เห็นว่ายังไม่สมควรที่จะจ่าย โดยจะหาทางต่อสู้คดีจนถึงที่สุด เพราะเชื่อว่ายังมีโอกาสชนะ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ไปตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงก็ถือว่าดำเนินการถูกต้อง ซึ่งหากไม่สอบไว้ก่อนจะไม่ทันหากท้ายที่สุดแล้วจะต้องมีการจ่ายดอกเบี้ยปรับ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube