fbpx
Home
|
ข่าว

ศอ.บต.จับมือ “เชฟชุมพล” ผลักดัน Soft power ชายแดนใต้

Featured Image
ศอ.บต. จับมือ “เชฟชุมพล” สร้างเชฟ-เมนูเด็ดสู่ตลาดโลก ผลักดัน Soft power จังหวัดชายแดนใต้

 

 

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีความยินดีที่ได้รับทราบถึงความร่วมมือที่กำลังจะเกิดขึ้นระหว่างศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กับเชฟชุมพล แจ้งไพร ในการการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อให้มีรายได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดี

 

โดยเฉพาะการพัฒนาบนพื้นฐานศักยภาพ ความต้องการและอัตลักษณ์ของพื้นที่-ประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ จากการที่เชฟชุมพล ได้รังสรรค์เมนูอาหารใช้วัตถุดิบชั้นเยี่ยมของท้องถิ่นเป็นส่วนประกอบของอาหารเสริร์ฟแก่ผู้นำ21 เขตเศรษฐกิจ เอเปค2022 ที่ผ่านมา ทำให้ ปลากุเลาตากใบ และไก่เบตง เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ประชาชนอยากลิ้มลองและมีการสั่งซื้อจากร้านในพื้นที่จำนวนมาก เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของความสำเร็จในการโปรโมทSoft Power ท้องถิ่น

 

สำหรับความร่วมมือที่จะเกิดขึ้น ในเบื้องต้น นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. ได้ประชุมหารือร่วมกัน และได้วางแนวทางไว้ทั้งระยะสั้นและยาว สิ่งที่ผลักดันได้เลย คือ? 1.การส่งเสริมการขายสินค้าและผลิตภัณฑ์ฮาลาลที่ผลิตจากพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ของประชาชนกลุ่มต่างๆ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และการซื้อขายโดยตรงโดยมีบริษัท ไปรษณีย์ไทย เข้ามีส่วนร่วมในการจัดส่งสินค้าให้กับผู้ซื้อต่อไป 2.การพัฒนาศักยภาพของประชาชนที่มีอายุระหว่าง 18-40 ปี

 

เพื่อปั้นเป็น “เชฟอาหารฮาลาลระดับช้างเผือก” ที่มีศักยภาพตามหลักการ ครัวอาหารฮาลาลจังหวัดายแดนภาคใต้ สู่ครัวอาหารฮาลาลโลก ซึ่งขณะนี้ มีการเสนอการจ้างงานเชฟอาหรฮาลาลไทยไปทำงานยังประเทศมาเลเซีย และประเทศซาอุดิอาระเบีย ทั้งนี้ เชฟชุมพลจะได้พัฒนาหลักสูตรการเรียนทำอาหารประมาณ 100 เมนูที่เป็นความสนใจและมีจำนวนลูกค้าต้องการรับประทานเป็นจำนวนมาก ใช้ระยะเวลาในการฝึกประมาณ 6 เดือน คาดว่าภายในปี 2566

 

จะพัฒนาเชฟอาหารฮาลาลที่ผ่านการฝึกอบรมได้จำนวน 1,600 คน และ3.การค้นหาวัตถุดิบ ที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะมาพัฒนาเป็นเมนูอาหาร เพื่อสร้างมูลค่าของวัตถุดิบทางอาหารในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไปทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

สำหรับระยะต่อไป ศอ.บต. และเชฟชุมพล พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จะผลักดันต้นแบบโรงงานผลิตอาหาร และโรงงานเเช่เเข็งที่มีมาตรฐานอาหารสากลและมาตรฐานฮาลาล รวมถึงการพัฒนา Kios สินค้าและอาหารต่าง ๆ ไปวางจำหน่าย ณ ประเทศโลกมุสลิม การทำงานส่วนนี้ จะได้นำศักยภาพของนักเรียนไทยที่เดินทางไปเรียนต่อยังโลกมุสลิม เช่นประเทศซาอุดิอาระเบีย อียิปต์ กาตาร์ จอร์แดนและอื่น ๆ เพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์เมืองแห่งอาหารฮาลาลจังหวัดชายแดนใต้

 

“การดำเนินการทั้งหมดข้างต้น ทางศอ.บต.จะจัดทำแผนปฏิบัติการโดยละเอียด และนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี อีกครั้งในวันที่ 7 ธันวาคม 65 ในการแถลงผลงานของคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ประจำปี 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล”

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube