fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทย จี้รัฐเร่งแก้ราคาลำไยตกต่ำ

Featured Image
ไทยสร้างไทย จี้รัฐเร่งแก้ปัญหาราคาลำไยตกต่ำ มองเลือกเยียวยาเฉพาะกลุ่ม-เพิกเฉยต่อปัญหาหรือไม่ ชี้วิกฤติลำไยเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง รัฐบาลต้องยกขึ้นมาพิจารณาโดยด่วน

 

 

นายปรเมธากร สวนแก้ว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคไทยสร้างไทย เขตอำเภอสันป่าตอง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการติดตามแก้ไขปัญหาเกษตรกรผู้ปลูกลำไย กล่าวว่าปัจจุบันจากการติดตามปัญหาราคาลำไยอย่างใกล้ชิดพบว่า รัฐบาลยังไม่มีนโยบายหรือท่าทีใดๆต่อปัญหาวิกฤตลำไยในทางใดทางหนึ่ง แต่พบว่าเพิกเฉยต่อปัญหาดังกล่าว ทั้งๆที่กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลำไย สมาคมเกษตรกรต่างๆได้ยื่นหนังสือเรียกร้องขอรับการเยียวยาปัญหาราคาลำไยตกต่ำในหลักเกณฑ์เช่นเดียวกับการเยียวยาในปี 62 กรอบวงเงิน 3,440 กว่าล้านบาท ในหลายโอกาสตลอดปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบจากรัฐบาลชุดนี้แต่อย่างใด

โดยมองว่ารัฐบาลเลือกปฏิบัติสนับสนุนเฉพาะเกษตรกร ผู้ปลูกข้าวโดยจัดให้มีโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2565/66 หรือเงินช่วยเหลือชาวนา 2565 ไร่ละ 1,000 บาท ชาวนารับเงินสูงสุด 2 หมื่นบาท กรอบวงเงิน 5.5 หมื่นล้านบาท

นายปรเมธากร ตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นเพราะภาคเหนือไม่ใช่ฐานเสียงใหญ่ในการเลือกตั้ง และพื้นที่คาดหวังการชนะเลือกตั้งของพรรคฝั่งรัฐบาลหรือไม่ จึงทำให้ปัญหาต่างๆของภาคเหนือ รวมทั้งปัญหาวิกฤตราคาลำไยถูกเพิกเฉย ละเลย ไม่ใส่ใจ ถึงแม้เกษตรกร หรือภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการส่งข้อเรียกร้องและปัญหาต่อรัฐบาลในทุกๆช่องทางแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ตนมองว่าปัญหาวิกฤติลำไยเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง รัฐบาลจำเป็นต้องหยิบยกขึ้นมาพิจารณาถึงแม้ว่ามูลค่าทางเศรษฐกิจของลำไยต่อปีจะน้อยกว่าข้าว ยางพารา แต่เกษตรกรผู้ปลูกลำไยนั้นกระจายในหลายพื้นที่ครอบคลุมกว่า 37 จังหวัดทั่วประเทศ รัฐไม่ควรมองแค่ความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ แต่ควรมองผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกลำไยด้วย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube