fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ตอบกระทู้ รับรัฐบาลมีนโยบายกัญชาเสรีจริง

Featured Image
“อนุทิน” ตอบกระทู้ รับรัฐบาลมีนโยบายกัญชาเสรีจริง แต่เป็นเสรีที่มีการควบคุม คืนสมุนไพรให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เสริมสร้างรายได้ มีกฎหมายกำกับ

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอบกระทู้ของ นายศุภชัยใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เรื่องนโยบายกัญชาของรัฐบาล เนื่องจากการแสดงจุดยืนพรรคการเมืองบางพรรค ต่อร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เชื่อว่า จะทำให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่ผ่านบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ เพราะข่าวที่ปรากฏได้สร้างความสับสนแก่ส.ส.และประชาชน ให้ข่าวบิดเบือนว่า รมว.สาธารณสุขปล่อยให้มีปัญหากัญชาเสรี ไม่ห่วงใยเยาวชน โดยถามว่า 1.มีจริงหรือไม่ กัญชาเสรีตามที่มีข้อครหาอยู่ 2.มีการปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดคืออะไร และ 3.ในฐานะรมว.สาธารณสุข มีการควบคุมผลกระทบทางสังคม หลังปลดล็อกกัญชามีการดำเนินการหรือไม่

 

ทั้งนี้ ยอมรับว่า รัฐบาลมีนโยบายกัญชาเสรีจริง แต่เป็นเสรีที่มีการควบคุม ไม่ใช่ไร้การควบคุม ด้วยเจตนาที่จะคืนสมุนไพรให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เสริมสร้างรายได้ โดยมีกฎหมายกำกับ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา มีสาระสำคัญ เป็นนโยบายเร่งด่วนข้อที่ 4 ในการต่อยอดภูมิปัญญาความรู้ปราชญ์ชาวบ้าน ในการใช้กัญชา กัญชง ทางการแพทย์ ,อุตสาหกรรมทางการแพทย์ และผลิตภัณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ และด้วยเหตุผลนี้จึงต้องเร่งรัดให้มี พ.ร.บ. กัญชากันชง ให้เกิดผลสำเร็จและเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

 

ซึ่งที่ผ่านมามีหลายพรรคการเมืองให้การสนับสนุนการใช้กัญชา ย้ำว่าร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ไม่ใช่ของพรรคภูมิใจไทย แต่เป็นของกรรมาธิการที่มาจากทั้ง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ผ่านการพิจารณากลั่นกรองอย่างรอบคอบ เตรียมนำเข้าสภาพิจารณาวาระ 2 ควบคุมไม่ให้ใช้กัญชาทางที่ผิด

 

และเหตุที่ต้องปลดล็อกกัญชาจากบัญชียาเสพติด เพื่อให้ใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์ได้ตามกฎหมาย รมว.สาธารณสุขไม่ได้ตัดสินใจโดยลำพัง แต่ผ่านกระบวนการครบถ้วน มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์รองรับ กัญชามีประโยชน์มากกว่าโทษ ความเสี่ยงไม่รุนแรง ควบคุมได้ ไม่ต่างจากเหล้าบุหรี่ จึงต้องคืนกัญชาเป็นสมุนไพรให้ประชาชนใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ สร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube