fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร” ถก กห.อาเซียนห่วงการขยายอิทธิพลนำสู่ความขัดแย้ง

Featured Image
“ประวิตร”ถกกลาโหมอาเซียน กังวลการขยายอิทธิพลนำสู่ความขัดแย้งของภูมิภาค เห็นพ้องใช้กลไก ADMM-Plus เจรจาและมีฉันทามติร่วมกัน

 

 

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน เข้าเยี่ยมคำนับและรับฟังปาฐกถาพิเศษ จากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน นรม.กัมพูชา ณ โรงแรม Sokha เสียมราฐ ก่อนเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน (ADMM) กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมประเทศคู่เจรจา 8 ประเทศครั้งที่ 9 (ADMM – Plus)

 

โดยทุกประเทศได้แลกเปลี่ยนมุมมองด้านความมั่นคงของภูมิภาคและระหว่างประเทศร่วมกัน สรุปภาพรวม มีความกังวลร่วมกันต่อสถานการณ์ในเมียนมา ยูเครน และสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีและทะเลจีนใต้ รวมทั้งปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยเห็นถึงความจำเป็นต้องทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ยึดความเป็นแกนกลางของอาเซียน เคารพอำนาจอธิปไตย กฎบัตรอาเซียนและกฎหมายระหว่างประเทศ และเห็นพ้องร่วมกันใช้กลไก ADMM และ ADMM-Plus

 

แก้ปัญหาความขัดแย้งกันด้วยการเจรจา การยับยั้งชั่งใจ และการมีฉันทามติร่วมกัน ไม่ใช้กำลังต่อกัน เพื่อให้ภูมิภาคมีเสถียรภาพและสันติภาพร่วมกัน หลังจากนั้น ได้พิจารณาให้การรับรองปฏิญญาร่วมของการประชุม 9th ADMM – Plus และร่วมกระทำพิธีส่งมอบการเป็นประธาน ADMM จาก กห.กัมพูชา ให้กับ กห.อินโดนีเซีย ในปีต่อไป จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้พบหารือความร่วมมือกับ นาย ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ อย่างไม่เป็นทางการ

 

สำหรับภาพรวมถึง การประชุม ADMM และการประชุม ADMM-Plus 9th ถือเป็นเวทีที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมประเทศคู่เจรจาทั้ง 8 ประเทศ ได้มีโอกาสพบหารือ แลกเปลี่ยนมุมมองด้านความมั่นคงและการแสวงความร่วมมือด้านความมั่นคงใหม่ๆ ให้ครอบคลุมทุกมิติ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกัน

 

เพื่อร่วมกันรับมือกับภัยคุกคามด้านความมั่นคงของภูมิภาค รวมทั้งลดความเข้าใจผิดและความตึงเครียดทางทหารที่อาจนำไปสู่การใช้ความรุนแรงต่อกัน ทั้งนี้ทุกประเทศต่างให้ความสำคัญกับความเป็นแกนกลางของอาเซียน (ASEAN Centrality) การเจรจาและหาฉันทามติร่วมกันเพื่อตอบสนองต่อปัญหา โดยไม่ใช้ความรุนแรงต่อกัน

 

ทั้งนี้ทุกประเทศต่างให้ความสำคัญกับความเป็นแกนกลางของอาเซียน (ASEAN Centrality) การเจรจาและหาฉันทามติร่วมกันเพื่อตอบสนองต่อปัญหา โดยไม่ใช้ความรุนแรงต่อกัน เพื่อสันติภาพและเสถียรภาพที่ยั่งยืนของภูมิภาค

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube