fbpx
Home
|
ข่าว

“สมคิด” ย้ำเพื่อไทยเดินหน้าสร้างกระแสแลนด์สไลด์

Featured Image
“สมคิด” ย้ำเพื่อไทยเดินหน้าสร้างกระแสแลนด์สไลด์ ลั่นเลือกตั้งต้องบัตร 2 ใบ มองใช้บัตรใบเดียวต้องฉีกรัฐธรรมนูญเท่านั้น

 

 

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าว การเลือกตั้งครั้งหน้าจะมีการกลับมาใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวอีกครั้ง ว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะภายใต้กติกาการเลือกตั้งที่มีการแก้ไขไปแล้วไม่สามารถย้อนกลับไปบัตรเลือกตั้งใบเดียวได้อีกแล้ว

 

ส่วนการที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมาอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล อย่าคิดไปเองควรรอความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญก่อนดีกว่า ดังนั้นการเลือกตั้งหลังจากนี้ไม่ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใดก็จะต้องใช้บัตร 2 ใบเท่านั้นเพราะกฎหมายแก้ไปแล้วและไม่มีเหตุผลใดที่จะเปลี่ยนแปลงกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ดังนั้นถ้าจะกลับมาใช้บัตรใบเดียวมี ทางเดียวคือต้องยึดอำนาจและฉีกรัฐธรรมนูญเท่านั้น ตราบใดที่ใช้รัฐธรรมนูญปี 2560 ต้องใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือเลือกคนที่รักเลือกพรรคที่ชอบ

 

นายสมคิด ระบุว่า ไม่มีความกังวลว่าศาลจะวินิจฉัยอย่างไร เพราะมั่นใจว่ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายลูกไม่ขัดรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน นอกจากนี้การแก้กฎหมายเลือกตั้ง ในเจตนารมย์ต้องการให้ทุกพรรคไม่ว่าจะเป็นพรรคเล็กหรือพรรคใหญ่มีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง สามารถดำเนินการสรรหาผู้สมัครได้ทันเวลา ตามกรอบกฎหมายกำหนด เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับพรรคการเมืองได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ที่ประชุมคณะกรรมาธิการตั้งใจเปิดโอกาสให้พรรคเล็กมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น

 

ส่วนประเด็นการเลือกตั้งในปี 2566 ที่จะเกิดขึ้น จากการสำรวจความนิยมของประชาชนจากสถาบันการศึกษาหลายแห่ง พบว่ากระแสแลนด์สไลด์พรรคเพื่อไทยได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ประชาชนตอบรับนโยบายแก้ปัญหาปากท้องของพรรคเพื่อไทย ส่งผลให้พรรคการเมืองหลายพรรคเตรียมที่จะรุมกินโต๊ะพรรค เตะตัดขาพรรคเพื่อไทย ถึงเวลานี้ขอยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยเดิน หน้าในการลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง ส่วนพรรคไหนจะได้ส.ส.มาก น้อยแค่ไหน ประชาชนจะเป็นคนตัดสินเอง แต่ขอให้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ทุกพรรคการเมืองอยู่ในกติกา เดียวกัน เชื่อประชาชนจับตาอยู่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube