fbpx
Home
|
ข่าว

เอกฉันท์!มติศาลรธน.ชี้ กม.ลูกพรรคการเมืองไม่ขัด รธน.

Featured Image
เอกฉันท์!มติศาล รธน. ชี้ขาด ร่าง พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองไม่มีข้อความขัด หรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ

 

ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาเรื่องพิจารณาคดีที่สมาชิกวุฒิสภา 77 คน เข้าชื่อเสนอความเห็นต่อประธานรัฐสภา เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง  (ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง) มาตรา 3 มาตรา 4 มาตรา 5 มาตรา 6 มาตรา 7 มาตรา 9 และมาตรา10 มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 45 มาตรา 83 มาตรา 86 มาตรา 90 มาตรา 91 และมาตรา 258 ก.ด้านการเมือง (2) หรือไม่ และตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่

 

ทั้งนี้ หลังจากศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้ว เห็นว่าคดีเป็นปัญหาทางข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวนตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติในวันพุธที่ 23 พฤศจิกายน 2565

 

โดยผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญ มีติเป็นเอกฉันท์ วินิจฉัยว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .ไม่มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด

 

สำหรับคดีนี้ สืบเนื่องจาก วุฒิสมาชิก (สว.) นำรายชื่อ สว.77 คน ยื่นคำร้อง ขอให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมืองให้ตีความแก้ไขเกี่ยวกับอัตราค่าธรรมเนียม และค่าบำรุงพรรคการเมืองที่เรียกเก็บจากสมาชิก โดยลดค่าบำรุงพรรครายปี จาก 200 บาท เป็น 20 บาท แบบตลอดชีพ จาก 2,000 บาทเป็น 200 บาท เป็นการเปิดช่องให้เกิดการครอบงำพรรค ขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

รวมทั้ง การลดคุณสมบัติของผู้ที่จะเป็นสมาชิกพรรคการเมือง เดิมกำหนดห้ามบุคคลที่ต้องคำพิพากษาให้จำคุก เข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคได้ ขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญหรือไม่และประเด็นการแก้ไขการเลือกตั้งขั้นต้น เพื่อหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส. (ไพรมารี) ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube