fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” คุย “อนุทิน” มั่นใจประกาศสธ.อุดช่องโหว่กัญชาได้

Featured Image
“วิษณุ” คุย “อนุทิน” มั่นใจประกาศสาธารณสุข อุดช่องโหว่กัญชาได้ ชี้ใครทำผิดเงื่อนไขตำรวจจับกุม เตรียมแจงที่ประชุม ป.ป.ส. วันนี้

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ว่า เมื่อวานได้หารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการออกประกาศกระทรวงสาธารสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 ลงวันที่ 11 พ.ย.65 โดยนายวิษณุ กล่าวว่า อย่าเพิ่งตอบเลย เพราะเป็นการพูดคุยภายในกับนายอนุทิน โดยนายอนุทินอธิบายให้ตนฟังเป็นการส่วนตัว และในวันนี้จะมีการอธิบายในการประชุมคณะกรรมการป.ป.ส.

ส่วนในการประชุมดังกล่าวจะมีการเบรคประกาศสาธารสุข หรือดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นไปอย่างที่ตนกล่าวไว้เมื่อวาน จะไปเบรคได้อย่างไร เพราะประกาศดังกล่าวเป็นอำนาจของคณะกรรมการภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย และมีความชัดเจนเกิดขึ้นเมื่อวาน และจะอธิบายให้เกิดความชัดเจนในวันนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยพูดกันมาก่อน ทุกคนพูด ทุกคนเข้าใจเมื่อพูดถึงเรื่องกัญชา พอพูดถึงเรื่องยาเสพติดจะต้องเปิดกฎหมายพ.ร.บ.ยาเสพติดทั้งหมด

 

ซึ่งความจริงประกาศกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ออกประกาศตามพ.ร.บ.ยาเสพติด ไม่ได้เป็นประกาศประมวลกฎหมายยาเสพติด แต่เป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้มครองภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย ซึ่งเรานึกไม่ถึงทั้งที่กฎหมายใช้มา 23 ปีแล้ว มีไว้ควบคุมพืชบางชนิดไม่ให้มีการเล็ดลอดนำออกไปต่างประเทศหรือนำไปใช้ในทางที่ผิด ซึ่งเคยประกาศไปแล้วครั้งหนึ่งในการควบคุมกวาวเครือ ครั้งนี้นำมาใช้กับกัญชา พูดง่ายๆเป็นวิธีหลีก เลี่ยง หลบ ก็ใช้ได้ แต่เป็นวิธีหนึ่งที่ใช้ควบคุมตรงจุด เพราะบอกว่าสามารถให้ประกาศสมุนไพรชนิดใดเป็นสมุนไพรควบคุมก็ได้

 

ซึ่งเขาเลยบอกว่ากัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม และเมื่อควบคุมแล้วก็มีวิธีควบคุมหลายประการ แต่ไม่ควบคุมในการปลูก ไม่ควบคุมในการเสพเพราะไม่ใช่ยาเสพติด แต่ควบคุมในทางจำหน่าย แปรรูป นำเข้า ส่งออก และควบคุมไปถึงกาละ เทศะ ก็คือสถานที่ไม่ให้จำหน่ายในวัด หอพัก สนามกีฬา แต่ไม่เกี่ยวกับเรื่องของโรงเรียน เพราะกระทรวงศึกษาธิการได้ออกประกาศควบคุมไว้อยู่แล้ว ไม่ให้เสพ สูบหรือจำหน่าย แต่ใครดูเฉพาะประกาศกระทรวงสาธารณสุขก็จะเห็นช่องโหว่

 

ทำไมจึงไม่คุมโรงเรียน ก็ต้องใช้ฉบับอื่น เพราะต้องใช้หลายฉบับเข้ามาประกอบกันเป็นวิธีการหนึ่งที่กระทรวงสาธารณสุขพยายามอุดช่องโหว่  ส่วนหากใครทำผิดประกาศสาธารณสุขตำรวจสามารถจับได้ใช่หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ทำผิดบางอย่างเตือน ทำผิดบางอย่างจับ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube