fbpx
Home
|
ข่าว

“ชินวรณ์” ตอกนักวิชาการวิจารณ์การพิจารณกม.ลูก

Featured Image
“ชินวรณ์” ตอกนักวิชาการวิจารณ์การพิจารณาร่างพรป.พรรคการเมือง – เลือกตั้งส.ส. บอกทำกมธ.เสียหาย ขอเคารพคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เชื่อตัดสินใจอย่างไร จะให้ทางออกด้วย

 

 

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราชพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปฝ่ายรัฐบาล ระบุถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ส.ส. ในวันที่ 23 พ.ย.ที่จะถึงนี้ และจะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ในวันที่ พ.ย.นี้ อยากจะทำความเข้าใจ ฝากที่นักวิชาการหลายฝ่ายได้ออกมาแสดงความคิดเห็น และไม่ตรงกับข้อเท็จจริงบางส่วน อาจทำให้ผู้ที่เป็นกรรมาธิการนั้นเสียหายได้ ประกอบกับตนไม่อยากให้ใครไปก้าวล่วง คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือว่าผูกพันทุกองค์กร และในระบบนิติธรรม ถือว่ากฎหมายใดขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ก็ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญนั้นพิจารณา

 

โดยมีการกล่าวว่าอ้างของนักวิชาการว่าการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการนั้นไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ นายชินวรณ์ ระบุว่า การพิจารณาของกรรมาธิการพิจารณาตามข้อบังคับและกรอบของรัฐธรรมนูญ โดยทุกอย่างได้พิจารณาโดยใช้เสียงข้างมาก และดำเนินการถูกต้อง ตามแนวทางและความคิดเห็นของเสียงข้างมาก โดยในท้ายที่สุด ไม่ว่าจะเป็น พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง หรือพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส รัฐสภามีเสียงข้างมากผ่านให้ความเห็นชอบ และในช่วงหลังต่อมา มีการไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย ซึ่งเป็นเรื่องที่ตนก็เห็นด้วย เนื่องจากจะทำให้ปราศจากการสงสัย

 

ของหน่วยงานที่จะไปปฏิบัติ หรือผู้ที่จะถูกกฎหมายนั้นบังคับใช้ ก่อนที่จะย้ำว่า ตนไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นของนักวิชาการบางคน ที่กล่าวว่าการแก้ไข พ.ร.ป. ทั้ง 2 ฉบับนี้ อาจนำไปสู่ประเด็นปัญหาทางการเมือง ตนคิดว่าการเมืองย่อมมีทางออกเสมอ ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็แล้วแต่ แต่ตนมั่นใจว่า ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มีการแก้ไขเพื่อต้องการให้สามารถปฏิบัติได้จริง มีการเปลี่ยนแปลงเฉพาะเรื่องการสรรหาส.สบัญชีรายชื่อ ไม่ใช่เป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วม ควรที่จะเริ่มต้นจากพรรคการเมืองและสาขา ซึ่งเป็นกลุ่มประโยชน์ที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชน เพื่อที่จะได้มีส่วนในการตัดสินใจ

 

ส่วนร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง มีประเด็นข้อถกเถียง แล้วเรื่องการคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นเรื่องที่กรรมาธิการได้พิจารณาอย่างรอบคอบและมีเสียงข้างมาก 32 ต่อ 11 เสียง ซึ่งตนอยากเรียกร้องว่าขอให้ทุกฝ่ายได้เคารพอันตัดสินใจของศาลรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่าฐานรัฐธรรมนูญตัดสินใจอย่างไรแล้ว และจะให้ทางออกด้วยเพื่อที่จะให้หน่วยปฏิบัติได้ดำเนินการ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube