Home
|
ข่าว

ชาติพัฒนากล้า ยื่นหนังสือ กกต. สอบหาเสียงผ่านโครงการรัฐ

Featured Image
ชาติพัฒนากล้า ยื่นหนังสือ กกต. สอบหาเสียงผ่านโครงการรัฐ อ้างโครงการฝึกอาชีพกระทรวงอุตฯ ย้ำส่วนราชการต้องทำตัวเป็นกลาง กกต. ตั้งกฎเหล็ก 180 วัน ต้องบังคับใช้ให้จริง

 

 

 

 

 

นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม และนายนที ศิริธรรมวัฒน์ ผู้เสนอตัวสมัคร ส.ส.กทม. พรรคชาติพัฒนากล้า เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมที่อาจเข้าข่ายการใช้โครงการของรัฐหาเสียงเลือกตั้ง มีเบาะแสในพื้นที่ว่า พบการเก็บบัตรประชาชน ถ่ายเอกสาร งบต่อหัวละ 200 บาท อ้างโครงการพัฒนาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้ชุมชนดีพร้อม (อาชีพดีพร้อม) ปีงบประมาณ 2565

 

โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งในงานพบว่ามีว่าที่ผู้สมัครและ ส.ส.ปรากฏตัวแนะนำตัวในงานด้วย โดยการหาเสียงรูปแบบนี้ ปรากฏขึ้นต่อเนื่องหลายเขตพื้นที่ในกรุงเทพฯ ทั้งเขตบางเขน เขตจตุจักร เขตดุสิต และกำลังจะเกิดขึ้นอีกหลายเขตพื้นที่

 

ซึ่งมีการพบในเขตพญาไท มีการรายงานว่า มีการเรียกประชาชนในชุมชนรวม 200 คน มาอบรมการสร้างอาชีพ มีการใช้งบประมาณค่ารถ ซึ่งปกติส่วนราชการสามารถประสานผ่านกลไกของรัฐไปถึงประชาชน ขอให้ประชาชนเข้ามาร่วมโครงการได้ แต่รอบนี้กลับมีการประสานผ่านตัวแทนของพรรคการเมืองในพื้นที่ และเป็นบุคคลที่ไม่ได้มีตำแหน่งในทางราชการด้วย

 

ทั้งนี้นายแสนยากรณ์ กล่าวว่า เมื่อมีการใช้กฎเหล็กที่ผู้สมัครและพรรคการเมืองต้องทำตามในกรอบ 180 วัน ก่อนอายุสภาผู้แทนราษฎรจะสิ้นสุดลง ก็ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมา ไม่ใช่ปล่อยให้มีการหาเสียง ปรากฏตัว แนะนำตัว

 

ในโครงการสัมมนาของรัฐแบบนี้ เพราะนอกจากจะเข้าข่ายการใช้ทรัพยากรโครงการของรัฐหาเสียงเลือกตั้งแล้ว ตัวเจ้าหน้าที่รัฐก็อาจเข้าข่ายวางตัวไม่เป็นกลาง ขัดต่อมาตรา 78 ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งถือว่ามีความผิดด้วยเช่นกัน จึงอยากให้เข้มงวด เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมกับทุกฝ่าย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube