fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” หวัง ไม่เกิดสุญญากาศทางการเมืองไร้กฎหมายเลือกตั้ง

Featured Image
“วิษณุ” หวัง ไม่เกิดสุญญากาศทางการเมือง ไร้กฎหมายเลือกตั้ง เชื่อ หากมีปัญหาศาล รธน.จะแนะนำทางออกให้

 

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพรรคการเมือง ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ รัฐบาลเตรียมรับมืออะไรหรือไม่ ว่า รัฐบาลไม่ได้เตรียมตั้งรับ เนื่องจากไม่รู้ว่าผลจะมาอย่างไร ต้องรอให้ผลออกมาถึงจะรู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป และความจริงเรื่องนี้เป็นภาระความรับผิดชอบของหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น กกต.รัฐบาลและรัฐสภา ที่ต้องร่วมกันแก้ปัญหา หากมันเป็นปัญหา แต่หากไม่มีปัญหาก็แล้วไป

 

 

 

เมื่อถามว่าหากเป็นปัญหาจะต้องทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่รู้ว่าเขาจะตัดสินออกมาอย่างไร เมื่อถามว่าหากแย่ที่สุดจะกระทบถึงต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตัวแม่คือรัฐธรรมนูญกฎหมายอื่นจะขาดรัฐธรรมนูญไม่ได้ แต่รัฐธรรมนูญสามารถขาดกฎหมายอื่นได้ ดังนั้น จึงต้องเอารัฐธรรมนูญเป็นตัวตั้ง จะไปออกเป็น พรก.หรือกฎหมายใหม่ตนไม่ทราบ

 

แต่ต้องยึดตัวบทของรัฐธรรมนูญ เว้นแต่จะแก้รัฐธรรมนูญใหม่อีกรอบ ส่วนมาตราของรัฐธรรมนูญขัดแย้งกันเองหรือไม่ ขอให้รอฟังศาลรัฐธรรมนูญ หากศาลชี้ว่าขัดแย้งกันเองก็ต้องหาวิธีการแก้ไข แต่ส่วนตัวหวังว่า จะไม่เกิดสุญญากาศ ไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง แต่ก็เชื่อว่าศาลจะแนะนำทางออกให้ด้วย

 

เมื่อถามว่าหากกรอบเวลาสามารถแก้ไขทันการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าขึ้นอยู่กับแก้ด้วยวิธีการใด หากจะออกเป็น พรบ. ด้วยความร่วมมือและเร่งรีบ ก็ยังพอได้ เพราะสภาจะหมดอายุ 23 มีนาคม 2566 พร้อมคาดว่ากรอบการเลือกตั้งน่าจะเป็นไปตามกฎหมาย

 

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ว่า หากลงพื้นที่เพื่อหาเสียง ก็ต้องใช้เวลานอกราชการ แต่หากลงไปปฏิบัติภารกิจบริหารราชการแผ่นดิน ไม่เรียกว่าเป็นการหาเสียง ซึ่งมันดูรู้ ไม่ใช่ถึงขนาดดูไม่ได้เดาไม่ออกว่าใครหาเสียง

เมื่อถามว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยปรึกษาเรื่องอนาคตทางการเมืองหรือไม่ ระบุว่า ไม่เคย และส่วนตัวก็ไม่รู้ว่าทามไลน์ ที่ดีจะต้องยุบสภาเมื่อไหร่ ไม่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย แต่ขึ้นอยู่กับว่า รัฐบาลเห็นความจำเป็นเกิดขึ้น และปฏิเสธไม่ขอตอบ ว่า ด้วยสภาวะเช่นนี้ รัฐบาลควรจะอยู่ให้ครบวาระหรือยุบสภา

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube