fbpx
Home
|
ข่าว

สว.อภิปรายเห็นด้วยทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ

Featured Image
สมาชิกวุฒิภา อภิปรายให้เห็นด้วย ญัตติสภาผู้แทนราษฎรให้คณะรัฐมนตรีทำประชามติถามประชาชน ต้องการให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ เพื่อลดความขัดแย้งประชาชน แต่ยังห่วงเรื่องความไม่ชัดเจนและขอบเขตการแก้ไข ระบุต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย

 

 

 

ที่ประชุมวุฒิสภา พิจารณาให้ความเห็นชอบหรือไม่ให้ความเห็นชอบผลการลงมติของสภาผู้แทนราษฎรในญัตติขอให้สภามีมติส่งเรื่องที่มีเหตุสมควรจะให้มีการออกเสียงประชามติถามประชาชนว่า ต้องการให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีดำเนินการ

 

 

แม้ภาพรวมการอภิปราย ส่วนใหญ่จะเห็นด้วยกับแนวทางที่สภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบ แต่ยังมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป เช่น นายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา ที่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว เพื่อเปิดโอกาสให้แก้ไขปัญหา และลดความตึงเครียดทางการเมือง แต่มองว่าการแก้ไขอะไรควรคำนึงถึงความพอดีและไม่สร้างเงื่อนไขที่ส่งผลให้รัฐธรรมนูญในอนาคตอายุสั้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงแบบถอนรากถอนโคนบางครั้งไม่ก่อให้เกิดเรื่องดี และประเทศไทยไม่ควรเริ่มต้นใหม่บ่อยครั้งเพราะจะบอบช้ำเกินความจำเป็น

 

ขณะนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา มองว่ารัฐธรรมนูญทุกฉบับ มีทั้งข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป แต่เพื่อลดความขัดแย้งของทุกฝ่าย ส่วนตัวเห็นสมควรให้แก้ไข แต่ไม่เห็นด้วยกับการทำประชามติพร้อมกับการเลือกตั้ง เพราะจะทำให้ประชาชนเกิดความสับสน รวมทั้งอาจถูกใช้เป็นข้ออ้างการหาเสียงของพรรคการเมือง ดังนั้น ช่วงเวลาที่ดีที่สุด คือ ทำประชามติถามประชาชนหลังการเลือกตั้ง เพื่อให้รัฐบาลใหม่ดำเนินการตามมติของประชาชน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี จากนั้นให้ยุบสภาและมีการเลือกตั้งใหม่

 

ส่วนนายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา แสดงความเป็นห่วงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ซึ่งเป็นประเด็นที่ ส.ว. ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เช่น ประเด็นที่จะถามประชาชน ขอบเขตการแก้ไข และเมื่อมีมติเห็นด้วยกับการแก้ไขแล้วจะมีขั้นตอนอย่างไรต่อไป เพราะการแก้ไขต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย อีกทั้งยังย้ำว่า วิธีการถามต้องเป็นคำถามชี้นำ จะเป็นหนึ่งเหตุผลของ ส.ว.ที่จะใช้ประกอบการพิจารณาให้ความเห็นชอบหรือไม่

 

เช่นเดียวกับนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ที่มองว่า ส.ว.ยังไม่มีข้อมูลที่ครบถ้วนเพียงพอจะใช้ประกอบการพิจารณา จึงเสนอญัตติด้วยวาจา ขอให้มีการตั้งกรรมาธิการร่วม 2 สภา เพื่อมาพิจารณารายละเอียดต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube