fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ต้อนรับสีจิ้นผิงหารือกระชับสัมพันธ์ไทย-จีน

Featured Image
นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับ “สี จิ้นผิง อย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกรัฐบาล พร้อมหารือข้อราชการกระชับความพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ รับครบรอบ 10 ปี ไทย – จีน

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมนางนราภร จันทร์โอชา ภริยา ให้การพิธีต้อนรับ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และภริยา ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) โดยมีกองทหารเกียรติยศกองผสมตั้งแถวต้อนรับ

 

บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนที่จะมีการหารือข้อราชการแบบเต็มคณะ พร้อมลงนามในสมุดเยี่ยมและชมของที่ระลึก ณ บริเวณโถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยหารือราชการจะมีการหารือถึงทิศทางความสัมพันธ์หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านไทย – จีน ซึ่งครบรอบ 10 ปีในปีนี้ เพื่อนำไปสู่ โอบกอดครบรอบ 50 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศในปี 2568

 

รวมทั้งหารือแนวทางสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันไทยจีน และแนวคิดระเบียบการพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาค ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองฝ่าย เห็นพ้องในเบื้องต้น ในโอกาสเยือนไทยของมนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะที่ในเวลา 13.35 น.

 

นายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และภริยา ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศ โดยใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยภายหลังเสร็จสิ้นพิธีต้อนรับ สมาคมจีนโพ้นทะเลและนักศึกษาจีน ที่มาเรียนในไทย จะตั้งแถวตั้งแถวโบกธงส่งคณะผู้นำด้านหน้าถนนพิษณุโลกเยื้องกับทำเนียบรัฐบาล

 

ทั้งนี้ การเยือนประเทศไทยของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ครั้งนี้ จะเป็นการเยือนครั้งแรกนับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 เมื่อเดือนตุลาคม 2565 ซึ่งมีมติเห็นชอบให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนต่อไปเป็นวาระที่ 3 โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เคยเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube