fbpx
Home
|
ข่าว

ปะทะเดือดสื่อรอยเตอร์สโดนด้วย เศษแก้วเข้าตา

Featured Image
ปะทะเดือดกลางถนนดินสอ สื่อรอยเตอร์สโดนด้วย เศษแก้วเข้าเยื่อบุตาขาวข้างขวา ตำรวจนำตู้คอนเทนเนอร์ 4 ตู้ ปิดถนน ลดการเผชิญหน้า ด้านแกนนำถูกรวบกว่า 6 ราย

 

 

วันนี้ (18 พ.ย.65) ที่ ภายหลังจากตัวแทนแกนนำราษฎรหยุดAPEC2022 ได้ประกาศพักรับประทานอาหารเที่ยงนั้น โดยระหว่างนั้นผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้นำเตาที่ทำพิธีเผาพริกเผาเกลือไปวางบนหลังคารถตำรวจ ทำให้เจ้าหน้าที่ได้นำน้ำยาเคมีดับเพลิงมาฉีดเพื่อป้องกันไฟไหม้รถ แต่หลังจากนั้นมวลชนได้มีการขว้างปาสิ่งของ ทำให้เจ้าหน้าที่เข้ากระชับพื้นที่จนถึงช่วงกลางซอย มีการใช้โล่ดันและกระบองจนเกิดเหตุปะทะเดือดอีกครั้ง ก่อนมีการเจรจาตกลงกันที่กลางซอย โดยใช้แผงรั้วเหล็กวางกั้นยาวปิดซอย แบ่งระหว่างพื้นที่ของผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเป็นการถอยคนละก้าว

 

ด้าน นพ.ทศพร เสรีรักษ์ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ชุลมุนที่ผ่านมา ตนได้เห็นกับตาด้วยตัวเองว่ามีประชาชนจำนวน 3 คน ที่ได้รับบาดเจ็บ ประกอบด้วย 1.ช่างภาพนิ่ง (ผู้หญิง) ชาลินี ถิระศุภะหรือเจน จากสำนักข่าวรอยเตอร์ส ได้รับบาดเจ็บที่เยื่อบุตาขาวข้างขวา เนื่องจากถูกเศษแก้วที่ปามาโดยไม่ทราบฝั่ง แต่ได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว 2.ประชาชน (ผู้ชาย) ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยางจำนวน 2 รอย โดนเข้าที่บริเวณหน้าท้อง และขณะนี้อยู่ระหว่างสำนักการแพทย์ ศูนย์เอราวัณรับตัวเคลื่อนย้ายไปรักษายังโรงพยาบาล 3.ประชาชน (ชาย) ได้รับอุบัติเหตุหัวฟาดพื้น ขณะวิ่งหนีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน

 

นอกจากนี้ นายแพทย์ทศพร ยังกล่าวว่า ประชาชนมาชุมนุมด้วยความสงบ ไม่เห็นจะต้องสลายอะไรเลย ควรจะต้องจบให้ดี ไม่ควรจะมาใช้กำลังกับประชาชน ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ข่าวจะออกไปทั่วโลก ผู้นำเขตเศรษฐกิจประเทศต่างๆที่มาชุมนุมก็เห็นเหตุการณ์หมด การที่ประชาชนจะยื่นหนังสือก็เป็นการแสดงออกทางประชาธิปไตย

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่า ทางเจ้าหน้าที่จะอนุญาตให้มวลชนกลับไปชุมนุมที่ลานคนเมืองตามที่ตกลงกัน โดยปราศจากอาวุธและการรบกวนจากเจ้าหน้าที่

 

ต่อมาเวลา 13.30 น. นายสมบูรณ์ คำแหง ประธาน กป.อพช. กล่าวว่า วันนี้พวกเรามาอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว แต่ก็ถูกปิดกั้นทุกเส้นทาง อย่างไรก็ตาม การสลายการชุมนุมในวันนี้ เป็นสิ่งที่เราไม่คาดการณ์มาก่อน เราพยายามทำทุกวิถีทางให้พี่น้องชาวบ้านที่ออกมา ได้แสดงออกถึงการไม่ยอมรับในนโยบายและข้อกฎหมาย แต่ที่ตำรวจทำกับเราคือการสลายการชุมนุม มีพี่น้องได้รับบาดเจ็บหนักสุด 2 ราย อีกคนโดนกระสุนยางเข้าตา อีกสิบกว่าคนโดนจับ รถเครื่องเสียงโดนยึดไป นี่คือสิ่งที่ตำรวจพยายามปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของพวกเรา ทั้งนี้ ตนยืนยันว่าเราไม่ต้องการป่วนเอเปค แต่เปเอคครั้งนี้มันทำให้เกิดความทุกข์กับพี่น้องชาวบ้าน เราจึงออกมา

 

ด้านมายด์-ภัสราวลี ระบุว่า นอกจากพี่น้องที่ถูกสลายการชุมนุม ก็ยังมีพี่สื่อมวลชนโดนด้วย สิ่งที่เห็นคือผู้บังคับบัญชาไม่สามารถบังคับลูกน้องได้ ดังนั้น ตนขอให้ออกมารับผิดชอบในสิ่งที่ทำ และขอให้ออกมาตอบคำถามว่ากระสุนยางที่ยิงออกมา ยิงเพราะอะไร ทำไมจึงใช้กระสุนยางกับประชาชนที่มาด้วยมือเปล่า

 

มายด์-ภัสราวลี ระบุต่อว่า เพื่อนของเราถูกจับไปหลายสิบคน ซึ่งสิบกว่าคนนี้คือที่เช็คยอดได้ แต่ยังมีคนหล่นหายกลางด้วย ส่วนข้อเรียกร้องตอนนี้คือต้องการให้ปล่อยเพื่อนเราทันที หากไม่ปล่อย เราจะยืนหยัดอยู่เเบบนี้ เพราะสิ่งที่รัฐทำวันนี้มันเจ็บปวดมาก เเละเราไม่สามารถยอมรับได้ ดังนั้น เงื่อนไขเดียวที่เราจะถอยคือคืนเพื่อนของเราทุกคนกลับมา และถ้าไม่ปล่อยเพื่อนของเราคืนมา เราไม่กลับ ทั้งนี้ เบื้องต้นเพื่อนๆถูกจับไปอย่างน้อย 10 กว่าคน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บนั้นนับไม่ถ้วน เพราะบางคนถูกหามไปโรงพยาบาล มีทั้งคนถูกยิง ถูกกระทืบ ถูกหินปา และถูกกระบองไล่ฟาด

 

นอกจากนี้ตำรวจได้นำตู้คอนเทนเนอร์มาติดตั้งไว้บริเวณกลางซอยบนถนนดินสอจำนวนทั้งสิ้น 4 ตู้ วางเรียงปิดเป็นหน้ากระดาน เพื่อลดการเผชิญหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุม.

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube