Home
|
ข่าว

สุพันธุ์ทสท.ชี้ค่าเงินบาทแข็งขึ้นรบ.ควรลดค่าเอฟที

Featured Image
สุพันธุ์ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจไทยสร้างไทย ชี้ ค่าเงินบาทแข็งขึ้น ต้นทุนพลังงานต่ำลง รัฐหมดข้ออ้างไม่ลดค่าเอฟที

 

 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีค่าเงินไทยแข็งขึ้นจากตลาดพันธบัตร และ อัตราการค้าปลีกที่ดีขึ้น ว่า เมื่อค่าเงินไทยอยู่ในช่วงแข็งค่าขึ้น ควรถือโอกาสนี้ ลดค่า เอฟทีไฟฟ้าลง เพราะในระยะเวลาเพียง 1 สัปดาห์ ค่าเงินบาทไทยแข็งขึ้น 6-7 % แต่รัฐบาลยังคงค่าเอฟทีไว้ที่ระดับ 93.43 สตางค์

 

นายสุพันธุ์ ระบุว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ระบุว่าที่ต้องขึ้นค่าเอฟทีในสี่เดือนสุดท้ายของปี 2565 สาเหตุมาจากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น แต่ในขณะนี้เมื่อค่าเงินไทยแข็งขึ้น ต้นทุนพลังงานเองก็ย่อมต่ำลงไปด้วย แต่รัฐบาลยังไม่มีทีท่าว่าจะปรับลดค่าเอฟทีลง ตนจึงอยากจะขอให้รัฐบาลรีบพิจารณาเรื่องดังกล่าว เพราะจะส่งผลดีต่อประชาชนเป็นวงกว้างเพราะจะทำให้ค่าครองชีพลดลง และการที่เงินบาทไทยแข็งค่าขึ้นนั้น จะช่วยลดปัญหาเงินเฟ้อ
ที่ส่วนหนึ่งมาจากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น

 

นายสุพันธุ์ ย้ำว่า ตอนนี้ประชาชนเดือดร้อนกันมาจากการบริหารงานที่ผิดพลาดของรัฐ เพราะนอกจากจะจ่ายเงินค่าสำรองไฟฟ้าที่ผิดผลาดโดยที่ประเทศไม่ได้ใช้ไฟฟ้ามาสักหน่วยไปแล้ว ขณะนี้ต้นทุนพลังงานเองก็ปรับลดลง อัตราแลก เปลี่ยนและค่าเงินก็แข็งขึ้น จึงไม่มีข้ออ้างที่จะคงค่าเอฟทีไว้ที่ระดับสูงขนาดนี้อีกต่อไปแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงควรเร่งพิจารณาปรับลดค่าเอฟทีลงโดยทันที เพราะจะเกิดผลประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนและเศรษฐกิจรวมทั้งธุรกิจ
ก็จะสามารถเดินหน้าต่อได้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube