fbpx
Home
|
ข่าว

พณ.ชู 8 สินค้า GI ขึ้นชั้นเอเปคดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยดังทั่วโลก

Featured Image
“มัลลิกา” เผย “พาณิชย์ ฉลาด ชู 8 สินค้า GI คัดขึ้นชั้น “เมนูอาหารกับของที่ระลึก” ผู้นำเอเปค 2022 ดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยดังใหญ่ไปทั่วโลก

 

 

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการการต่างประเทศ กล่าวว่า ต้องชื่นชมกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ที่นำนโยบายสนับสนุนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI (Geographical Indication) สร้างเครื่องหมายที่ใช้กับสินค้าที่มาจากแหล่งผลิตที่เฉพาะเจาะจงซึ่งคุณภาพ หรือ ชื่อเสียงของสินค้าซึ่ง GI เปรียบเสมือนแบรนด์ของท้องถิ่นที่บอกคุณภาพและแหล่งที่มาของสินค้า และคัดเลือก 8 สินค้า GI ถูกมาทำเป็นเมนูอาหารและของที่ระลึก

 

ต้อนรับผู้นำเอเปคจนกลายเป็นที่สนใจผลักดันนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ไทยไปสู่สายตาชาวโลก พร้อมเสริมสร้างโอกาสในการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากเพิ่มรายได้ให้ชุมชนมากขึ้น ทั้งนี้ จากข้อมูลนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา โดยนโยบาย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ใช้โอกาสในช่วงที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเอเปคเผยแพร่อัตลักษณ์และคุณภาพของสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ โดยเฉพาะผู้นำจาก 21 เขตเศรษฐกิจ

 

ซึ่งรัฐบาลได้คัดเลือกสินค้า GI จำนวน 8 รายการ เข้ามามีส่วนร่วมในการประชุม เพราะอาหาร ของที่ระลึก สถานที่ท่องเที่ยว สถานที่พัก หน้าตาและรอยยิ้ม ความมีมารยาทเจ้าภาพแบบมีสัมมาคารวะของคนไทย เป็นจุดเด่นจุดขายหรือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่ทรงพลังมาก ช่วยถ่ายทอดอัตลักษณ์ความเป็นไทยส่งเสริมสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จัก เราจะสร้างโอกาสทางการค้าทั้งในและต่างประเทศ และสร้างรายได้ให้เกษตรกรและผู้ประกอบการท้องถิ่นได้ต่อไป

 

ขณะเดียวกัน นายจุรินทร์ และกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาพร้อมเครือข่าย มุ่งหน้าส่งเสริมสินค้า GI โดยเฉพาะการขึ้นทะเบียนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้สินค้าไทยได้รับการคุ้มครองในตลาดการค้าที่สำคัญรวมทั้งสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชน และขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้เติบโตอย่างยั่งยืน นี่คือนโยบายและภารกิจที่ตรงกับธีมของการประชุมเอเปคปีนี้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube