fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทย ติงรัฐบาล ปิดบริการตรวจรักษารอบกรุง

Featured Image
ไทยสร้างไทย ติงรัฐบาล ปิดบริการตรวจรักษารอบกรุง ลดสัญจรช่วงเอเปค ย้ายรพ.-รับยาโควิดต้องรอวันจันทร์ ทำผู้ป่วยรอรักษาสะสมจำนวนมาก แนะรัฐให้ความสำคัญการประชุมได้ แต่อย่าละเลยสิทธิการเข้าถึงการรักษาของประชาชน

 

 

นางสาวสุวดี พันธุ์พานิช เหรัญญิกพรรคไทยสร้างไทย ได้รับการประสานจาก“ญาติคนไข้ที่ได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถส่งต่อคนไข้ได้ โดยได้รับคำตอบว่าต้องส่งต่อในวันราชการ ขณะที่รัฐบาลประกาศให้ 16-18 พย. เป็นวันหยุดราชการพิเศษ เนื่องจากการประชุม APEC” ซึ่งการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยของผู้นำเอเปคมีความสำคัญ รัฐบาลได้วางแผนเส้นทางจราจร มีรถนำ

 

รวมถึงปิดถนน และมีการประกาศให้วันที่ 16-18 พ.ย.เป็นวันหยุดราชการพิเศษ ส่งผลให้ประชาชนที่ต้องการใช้บริการหน่วยงานรัฐต้องล่าช้าออกไป ส่วนสำคัญที่น่าตกใจคือการประกาศปิดบริการโรงพยาบาลรัฐ ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ยกเว้นการรักษากรณีฉุกเฉินนั้น กระทบประชาชนมาก เนื่องจากมีผู้ป่วยจำนวนมากไม่ได้รับข้อมูลทำให้ไปถึงโรงพยาบาลแล้วไม่ได้รับการตรวจรักษา

 

รวมถึงผู้ป่วยที่ต้องได้รับการส่งต่อรักษาจากโรงพยาบาลต้นสังกัดไปยังโรงพยาบาลที่ระดับสูงกว่า ก็ติดเงื่อนไขการส่งตัวระหว่างกันในช่วงวันหยุดราชการพิเศษ ทำให้มีผู้ป่วยที่รอคอยการรักษาสะสมเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้การปิดตรวจรักษากระทบการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ด้วย เนื่องจากต้องเลื่อนนัดผู้ป่วยไปในวันเปิดบริการซึ่งมีอยู่แน่นขนัดทุกวัน

 

นอกจากนี้ยังได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ว่า แม้แต่ในศูนย์บริการสาธารณสุข หรือ ศบส. ก็ปิดให้บริการ เช่นกัน โดยแจ้งให้ผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารับยาได้ในวันจันทร์ที่ 21 พ.ย.ซึ่งใช้เวลารอรับยาถึง 5 วัน รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการประชุมจนละเลยสิทธิการเข้าถึงการรักษาของประชาชนไม่ได้ ขอให้รัฐบาลเร่งสื่อสารกับประชาชน และบริหารจัดการผู้ป่วยที่มีความจำเป็นให้เข้าถึงการรักษาในช่วงการประชุมเอเปคนี้ด้วย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube