fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน”ยันวัคซีนถึงไทย24ก.พ.ตามแผนเดิม

Featured Image
“อนุทิน” ยันวัคซีนถึงไทย 24 ก.พ. ตามแผนเดิม ย้ำยินดีฉีดเป็นคนแรก รับยังไม่ฉีดให้คนอายุเกิน 60 ขึ้นไป

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังกล่าวถึงการจัดส่งวัคซีนจาก Sinovac ล็อตแรก ที่จะมาถึงไทยในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ ว่า ยังเป็นตามกำหนดเดิม เพราะกำหนดเวลานี้ได้รับแจ้งจากผู้ผลิตวัคซีน ซึ่งเมื่อมาถึงจะเข้าสู่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อตรวจมาตรฐานทางการผลิต ซึ่งเราได้มีการเตรียมพร้อมไว้แล้ว จะมีคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติพิจารณา ว่าใครจะเป็นผู้ได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรก

ส่วนคณะมนตรี จะอยู่ในกลุ่มแรกด้วยหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการเป็นผู้พิจารณา เพราะในการฉีดวัคซีน จะมีคำแนะนำ หากทำได้ก็ทำหากทำไม่ได้ ก็ไม่ควรเอาชีวิตคนมาเสี่ยง

ส่วนที่เคยระบุว่าตนจะเป็นผู้ฉีดวัคซีนคนแรกนั้น ในเมื่อตนเป็นผู้อนุมัติการจัดซื้อวัคซีนเข้ามา และแพทย์รับรองที่จะฉีดให้ ก็ยินดี ไม่จำเป็นว่าจะเป็นเข็มแรก

เมื่อถามว่า จะยังไม่ฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่อายุเกิน 60 ขึ้นไปหรือไม่นั้น นายอนุทินระบุว่า วัคซีนจาก Sinovac ยังไม่เคยทำการทดลองกับคนอายุ 60 ปีขึ้นไปมากเพียงพอ เรื่องนี้ จึงไม่ควรใช้สปิริตหรือความแกร่งมาวัด ต้องทำให้ดีที่สุด

 

นายอนุทิน ยังกล่าวถึง การอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันแรก ว่า ส่วนใหญ่ยังไม่มีการกล่าวถึงมาที่กระทรวงสาธารณสุขมากนัก แต่ในวันนี้หากมีการซักถามมาที่กระทรวง ก็ได้เตรียมข้อมูลพร้อมชี้แจง และหวังว่าวันนี้ จะมีโอกาสได้ชี้แจง ซึ่งมองว่าการอภิปรายเมื่อวานนี้บางคนอาจมีอารมณ์บ้าง ก็ต้องปล่อยให้อภิปรายอย่างเต็มที่ อย่าไปมีอารมณ์ร่วมด้วยก็ฟังทุกฝ่ายทุกคน

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่านายกรัฐมนตรีสามารถควบคุมอารมณ์ได้เป็นอย่างดีนั้น นายอนุทินกล่าวว่า ทุกอย่างมาจากประสบการณ์และชำนาญเวที ซึ่งปีนี้ก็เข้าสู่ปีที่ 6 แล้ว ถือเป็นเรื่องธรรมดา อีกทั้งเห็นว่าฝ่ายค้านทำหน้าที่ได้สมบทบาท และทุกคนทำเพื่อประชาชน ใช้โอกาสนี้ในการทำความเข้าใจกับประชาชน

ส่วนที่ในโลกโซเชียลนั้นมีความเบื่อหน่ายการอภิปรายไม่ไว้วางใจเนื่องจากเห็นว่า ฝ่ายค้านตั้งคำถามในเรื่องเดิมๆ นั้นนายอนุทินกล่าวว่าหากไม่มีเรื่องใหม่ก็แสดงว่ารัฐบาลได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว ไม่มีเรื่องใหม่มาโจมตี ซึ่งฝ่ายรัฐบาลได้นำข้อเท็จจริงมาพูด จึงไม่มีเรื่องใหม่มาโจมตี

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube