fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”แนะสธ.ออกกฎกัญชาเสรีรัดกุมง่ายกว่าเยอะ-ไม่ต้องแก้กม.

Featured Image
“วิษณุ” บอกฝ่ายค้าน กลุ่มหมอ ร้องศาลเพิกถอนกัญชาเสรี ก็ว่ากันไป แนะสธ.ออกกฎรัดกุมง่ายกว่าเยอะ ไม่ต้องแก้กม. เผยจ่อถก ป.ป.ส. สัปดาห์หน้า

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ กรรมการแพทยสภา และนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทยพร้อม ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ยื่นฟ้อง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ต่อศาลปกครองกลาง

 

เพื่อขอให้มีคําพิพากษาเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ว่าไม่ทราบรายละเอียดดังกล่าว แต่ถ้าจะทำให้กัญชากลับมาเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 อีกนั้นก็ต้องแก้กฎหมายอีก เพราะได้ถอดออกไปจากพระราชบัญญัติแล้ว แต่ถ้าต้องการจะควบคุมให้เข้มงวด ก็น่าจะสามารถมีวิธีอื่นที่ควบคุมได้โดยไม่ต้องไปแก้กฎหมาย โดยที่ได้ผลใกล้เคียงกันเพราะวันนี้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุขอยู่ หากต้องการยกเลิกประกาศดังกล่าวอาจจะสามารถกลับมาสู่มาตรการคล้ายๆกับจะเป็นยาเสพติดประเภท5ได้ แต่ถ้าจะเอากลับไปสู่ยาเสพติดประเภท5โดยตรงเลยจะต้องแก้กฎหมาย เพราะเดินไปถอดออกเสียแล้ว

 

ส่วนรัฐบาลมีแนวคิดที่ต้องการให้กลับไปเป็นยาเสพติดประเภท5อีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องถามทางกระทรวงสาธารณสุข และอำนาจเด็ดขาดอยู่ที่คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงสาธารณสุข จะต้องเป็นผู้เสนอ

 

เมื่อถามว่า การที่ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ยังไม่ผ่านสภา ทางออกที่เร็วและง่ายที่สุดคือกระทรวงสาธารณสุขปรับแก้ระเบียบให้รัดกุมขึ้น และนำข้อห่วงใยต่างๆ

 

เข้ามาเขียนในประกาศใหม่ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถูกต้อง ง่ายกว่าเยอะ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ก็รู้

 

ส่วนนายอนุทิน ระบุว่ากระทรวงออกประกาศมาครอบคลุมทั้งหมดแล้วนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตนเองไม่แน่ใจเนื่องจากไม่ได้ตามดูเรื่องนี้ แต่ในการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ในสัปดาห์หน้านี้จะมีการนำเรื่องนี้ขึ้นมาพูดคุยกัน

 

 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการประกาศห้ามเสพและสูบกัญชาในที่สาธารณะ บุคคลทั่วไปยังสามารถเสร็จภายในบ้านได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังทำได้อยู่เมื่อถามย้ำว่าแล้วการห้ามเสพเลยสามารถเขียนไว้ในประกาศที่จะแก้ไขได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อไม่ใช่ยาเสพติดประเภท5 ก็เสพได้ในบ้านปลูกได้โดยจำกัดจำนวนต้น

 

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เรารู้กันอยู่ว่าผลกระทบต่อสังคมที่เกิดขึ้นมีมาก และพูดถึงเรื่องนี้กันมานานหลายเดือนแล้ว ทุกคนจะต้องรับผิดชอบร่วมกันและในเบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุข ควรจะต้องเป็นคนคิดและเสนอ ส่วนเรื่องที่มีการยื่นศาลก็ว่ากันไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube