fbpx
Home
|
ข่าว

“วิรัช”พอใจรัฐบาลอภิปรายเต็มที่เชื่อลงมติ20ก.พ.

Featured Image
“วิรัช” พอใจรัฐบาลอภิปรายเต็มที่ ชี้ทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้ เชื่อลงมติ 20 ก.พ.เช่นเดิม

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในวันแรก ว่า ทุกอย่างมีการดำเนินการตามที่วางแผนไว้ และได้บอกกับฝ่ายค้านไว้ตั้งแต่ต้นก่อนอภิปรายว่าถ้าล่วงเกินหรือเข้าไปเกี่ยวกับเรื่องสถาบันฯ ทุกอย่างจะยากทันที เหมือนป้องปรามว่าอย่าเข้ามา แค่เพียงเริ่มต้นเข้าญัตติก็ใช้เวลาเป็นชั่วโมงแล้ว แต่วันนี้เราทำงานในส่วนการอภิปรายไม่ให้ล่วงเกินหรือเกี่ยวข้องสถาบันฯ ส่วนเรื่องอื่นๆก็เป็นไปตามที่ประชาชนทางบ้านได้รับชม

ส่วนมีการมองว่า ส.ส. บางส่วน อาทิ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ นายสิระ เจนจาคะ และ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ตั้งป้อมตีรวน นายวิรัช กล่าวว่า ถ้าดูแล้วไม่ได้ตีรวน แต่ทุกอย่างอยู่ในกฎและระเบียบ มีหลายคนไม่ได้ประท้วง ซึ่งทุกอย่างต้องปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติไม่มีการห้ามพูด สามารถพูดได้ตลอด อย่างไรก็ตามในการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้มีเจ้าหน้าที่หลายคนบ่นให้ฟังว่าเกรงจะถูกฟ้อง และเจ้าหน้าที่จะตกเป็นจำเลยไปด้วย เนื่องจากเป็นการนำมาเปิดในสภา

ส่วนกรอบเวลาการลงมติ ยังคงเป็น 20 ก.พ. นี้ใช่หรือไม่ นายวิรัช ระบุว่า ขณะนี้ยืนตามเดิม ซึ่งวันนี้ก็ปล่อยให้อภิปรายอย่างเต็มที่ น่าจะภายในระยะเวลาประมาณเที่ยงคืน โดยพยายามให้มีการอภิปรายอย่างน้อยวันละ 10-11 ชั่วโมง เพราะถ้าไม่ถึงโอกาสครบภายใน 4 วันก็คงยาก

อย่างไรก็ตามจะมีการพิจารณากรอบเวลาอีกครั้งหนึ่ง แต่ย้ำว่าเปิดให้อภิปรายเต็มที่ ซึ่งวันนี้อภิปรายนายกฯ ก็มีการเขียนญัตติกันอย่างดุเดือด แต่การอภิปรายไม่ได้สมราคาตามที่เขียนในญัตติ

ซึ่งดูเหมือนนายกฯ จะเก็บอาการอยู่ และใจเย็นขึ้น นายวิรัช กล่าวว่า นายกฯ ใจเย็นขึ้นเยอะ ปีที่แล้วว่าใจเย็นแล้ว แต่ปีนี้ใจเย็นกว่าปีที่แล้ว และตอบเนื้อหาสาระเน้นๆไม่มีน้ำ ซึ่งเป็นผลจากการติวเข้มร่วมกับพรรคร่วมใช่หรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า ทุกๆด้าน โดยพร้อมเพรียงกัน

 

 

“อนุทิน” มอง อภิปรายเป็นโอกาสดี ได้แจงสิ่งที่รัฐบาลทำมา ชี้ สธ.ทำเยอะมาก หากจะพูดต้องพูดเป็นวัน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในวันนี้ว่า ต้องรับฟังคำอภิปรายของทุกคน และพยายามที่จะตอบข้อสงสัย และชี้แจงในประเด็นที่ถูกฝ่ายค้านกล่าวหา โดยจะพยายามชี้แจงให้ได้มากที่สุด ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ชี้แจงเอง แต่หากลงในรายละเอียด จะมอบหมายให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบชี้แจง อย่างในวันนี้ในส่วนของโฮปเวลล์ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้ชี้แจง แต่หากมีรายละเอียดในเชิงลึกมากกว่านี้ ก็จะให้หน่วยงานมาแถลงข้อเท็จจริงให้กับประชาชนได้ทราบ

ส่วนจะเป็นการมาดูลาดเลา ก่อนที่ กระทรวงสาธารณสุข อภิปรายหรือไม่นั้น นายอนุทินระบุว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ก็ต้องมาในฐานะที่เป็นผู้ที่ถูกอภิปราย และในฐานะที่เป็นคณะรัฐมนตรีทุกคน อยู่ในเกม หากมีข้อสงสัยก็ถามในข้อที่สงสัยมา แต่ต้องไม่ปรุงแต่งหรือดัดแปลงเนื้อหา หรือกล่าวหาอันที่ดีก็บอกว่าร้าย อันที่ร้ายก็บอกว่าแย่

ส่วนมองว่าการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านนั้น สมราคาหรือไม่นั้น นายอนุทิน เชื่อว่า ทุกคนมีคุณค่าหมด เป็นโอกาสที่จะได้บอกในสิ่งที่ทำมา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ทำเยอะมากและตนไม่ทราบว่าจะเตรียมตัวอะไรดี หากจะพูดกันต้องพูดเป็นวัน

 

“สุทิน” ลั่น อภิปรายพรุ่งนี้เข้มข้นแน่ ย้ำมีอภิปรายนายกฯทุกวัน ห่วงรบ.ประท้วงทำเวลาเกิน

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ตอบโต้นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ที่ระบุว่าฝ่ายค้านไม่สมราคา ว่า องุ่นเปรี้ยวมะนาวหวานหรือเปล่า วันแรกเรายังไม่ทำอะไรมาก หลายอย่างที่ตนพูด คือชี้เป้าไว้ เพื่อลงรายละเอียดต่อไป โดยวันต่อไปก็จะมีคนขยายความไปจนสุด และจะเข้มข้นขึ้นในพรุ่งนี้ (17ก.พ.64) โดยมีประเด็นอภิปรายนายกฯ ทุกวัน อีกทั้งวันนี้เจอการประท้วงเยอะ จึงยังไม่ได้อรรถรสในการอภิปราย

ทั้งนี้ตนมองว่า วันนี้ปัญหามาจากรัฐบาลจากการประท้วง เพราะฝ่ายค้านได้ 42 ชั่วโมง สามารถอภิปรายได้ 4 วัน แต่ตนห่วงจะเกิน 4 วัน เพราะมีรัฐมนตรีชี้แจงด้วย พร้อมยืนยันฝ่ายค้านอภิปรายครบ 10 รัฐมนตรีแน่นอน แต่ตนกลัวเกิน 4 วัน ไปเป็น 5-6 วัน เพราะฝ่ายรัฐบาลไม่มีกรอบเวลา

ส่วนท่าทีของนายกฯ วันนี้ นายสุทิน มองว่า ตนว่าไม่เปลี่ยนแปลง ไม่หวังผลให้คนฟัง หวังแค่พูดให้จบ ยังเป็นแบบเดิม ไม่ได้ความ นายกฯ ตอบไม่ชัดเจน แต่ช่วงท้ายๆ ตนจะรวบเอาคืน รวมถึงตนมองว่าวันนี้รัฐบาลสอบไม่ผ่าน

ส่วนญัตติที่จะพาดพิงสถาบัน นายสุทิน กล่าวว่า แม้อภิปรายได้ แต่ก็ใช้ดุลพินิจของประธานสภาในการดูแลการประชุม

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube