fbpx
Home
|
ข่าว

มท.1แจงสภาต้องเร่งแก้ปัญหาปืนเถื่อน – เพิ่มบทลงโทษ

Featured Image
มท.1แจงสภา ปืนก่อเหตุอาชญากรรม 98.53 เป็นปืนไม่มีทะเบียน รับต้องเร่งแก้ปัญหาปืนเถื่อน ต้องเพิ่มโทษให้รุนแรง

 

 

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยประชุมวุฒิสภา ชี้แจงกระทู้ถามต่อที่ประชุมวุฒิสภา เรื่องการควบคุมอาวุธปืน หลังจากพบการก่อเหตุอาชญากรรมร้ายแรงหลายกรณีด้วยอาวุธปืน ซึ่งตั้งถามโดยนายอำพล จินดาวัฒนะ ส.ว. ว่า มาตรการควบคุมอาวุธปืนนั้น ตามกฎหมายต้องทำเรื่องขอซื้อกับเจ้าหน้าที่นายทะเบียน ซึ่งจะถูกตรวจสอบคุณสมบัติผู้ครอบครองว่ามีความครบถ้วนหรือไม่

 

โดยพล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจงว่า สถิติการก่อเหตุอาชญากรรมจากอาวุธปืนปี 65 พบว่า เป็นปืนที่ไม่จดทะเบียนถึง 98.53% ดังนั้น ต้องเร่งแก้ปัญหาปืนเถื่อน อาทิ ปืนไทยประดิษฐ์ ปืนดัดแปลง ที่ถูกนำไปก่ออาชญากรรมมาก พุ่งเป้าการแก้ปัญหา ด้วยการนำปืนเถื่อนให้เข้าระบบ อาจจะออกกฎหมายให้นำมาคืน เหมือนที่เคยปฏิบัติ เช่น ให้นำมาคืนโดยไม่มีความผิด หากสามารถจดทะเบียนได้ จะอนุญาตให้ขึ้น ขณะเดียวกัน ต้องปรับปรุงบทลงโทษ ขณะที่การตรวจสอบการขายอาวุธปืนผ่านช่องทางออนไลน์นั้น ตามกฎหมายไม่สามารถทำได้ หากไม่มีใบอนุญาต เจ้าหน้าที่ตำรวจและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม อยู่ระหว่างการดำเนินการ

 

ทั้งนี้ ถ้าไม่มีโทษที่แรงพอ คนจะไม่ให้ความสำคัญ ต้องแรงกว่านี้ ปัจจุบันมีโทษปรับ 2,000 – 20,000 บาท จำคุก 1-10ปี ดังนั้น ต้องเพิ่มโทษให้แรงเพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐไม่กล้าเพราะเป็นคดีอาญาลงโทษรุนแรง ส่วนคนที่พกปืนไปในสถานที่ต่างๆ นั้น ตามกฎหมายต้องได้รับอนุญาต ซึ่งการจะให้ใบพกไปสถานที่ต่างๆ จะยากมาก และให้ปีต่อปี หากพกโดยไม่ได้รับอนุญาต ง่ายๆ คือ เจ้าหน้าที่รัฐต้องเข้มงวดดำเนินคดีตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง ตนขอยืนยันได้ ข้าราชการทหาร ตำรวจ บุคคลทั่วไป พกถ้วนหน้ากัน คำถามที่ว่าจะทำอย่างไรกับคนที่พกปืนไปโดยไม่ขออนุญาต เจ้าหน้าที่ต้องไปจับ ไปกุม แค่นั้น

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube