fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยวุฒิ”ถกแก้ฉ้อโกงออนไลน์จี้ธนาคารปรับปรุงระบบ

Featured Image
“ชัยวุฒิ” ประชุมแก้ปัญหาฉ้อโกงออนไลน์ เสนอธนาคารปรับปรุงระบบ พบโอนเงินไปต่างประเทศผิดปกติ ระงับบัญชีทันที

 

 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงแนวทางการฉ้อโกงประชาชนทางช่องทางออนไลน์ ที่มิจฉาชีพมีการเปลี่ยนรูปแบบ ว่าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้มีการเข้มงวดและรับแจ้งความผู้เสียหายตั้งแต่เดือนมีนาจนถึงปัจจุบันกว่าแสนคดี เสียหายกว่า 2 หมื่นล้านบาท โดยมีการเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินคดีช่วยเหลือประชาชนให้ได้มากที่สุด รวมถึงการเพิ่มมาตรการป้องกันการโอนเงินไปยังบัญชีม้า หากมีการพบว่ามีการโอนเงินผิดปกติจะต้องมีการระงับโดยจะมีการกำหนดมาตรการร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย ในการป้องกันการหลอกลวง

 

โดยใช้ระบบป้องกันอัตโนมัติถ้าเห็นว่ามีพฤติกรรมผิดปกติในการโอนเงินไปต่างประเทศไปต่างประเทศหรือโอนเงินจำนวนมากๆ บ่อยๆ จึงอยากจะให้มีมาตรการหยุดการโอนเงิน หรือหยุดบัญชีม้าไม่ให้ทำงาน และวิธีป้องกันสุดท้ายคือการแจ้งเตือนประชาชนผ่านระบบต่างๆ ก่อนโอนเงินคืนก่อนโอนเงินควรจะมีการแจ้งเตือน เพื่อยืนยันว่าใช่เจ้าของบัญชีหรือไม่ หรือ ระบบโมบายแบงค์กิ้งโดนรีโมทควบคุมเครื่องให้โอนเงินให้โอนเงิน โดยที่เจ้าตัวไม่รู้เรื่องจะหารือให้ธนาคารทุกแห่งออกแบบระบบการป้องกันการถูกดูดข้อมูลหรือฟิตชิ่ง ซึ่งตรงนี้น่าเป็นห่วงกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ธนาคารทุกแห่งจะต้องไปปรับปรุงระบบ

 

ส่วนที่กังวลว่าอาจจะมีข้อกฎหมายไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลในการป้องกันนั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่าทางกฎหมายไม่ใช่ประเด็น มันเป็นเรื่องเทคโนโลยี และเป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทยจะต้องอัปเดตระบบข้อมูลให้มีระบบไซเบอร์ป้องกันความปลอดภัย เพราะถ้าปล่อยให้ประชาชนโดนดูดเงินคนจะไม่กล้าใช้ระบบโมบายแบงค์กิ้ง และจะทำให้ส่งผลกระทบทบต่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหาในต่างประเทศก็ใช้วิธีการปรับปรุงระบบและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลการป้องกันอาชญากรรมทางไซเบอร์เข้ามาช่วยดูที่สำคัญสื่อมวลชนจะต้องช่วยประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ข้อมูลให้ความรู้กับประชาชน เพื่อให้ประชาชนรับรู้ข่าวสารอย่าไปหลงเชื่อแก๊งค์มิจฉาชีพที่บอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐแล้วให้เอาเงินไปตรวจสอบหรือหลอกให้กดลิงค์ต่างๆ อ่างและหลอกให้ดูดเงินไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube