Home
|
ข่าว

“สุธรรม” ชี้หากสภาไม่สนใจบ้านเมือง-ยุบสภาคือคำตอบ

Featured Image
“สุธรรม” ชี้หากสภาไม่สนใจบ้านเมืองแท้จริง ยุบสภาเป็นคำตอบที่ดีที่สุด มากกว่ารักษาเก้าอี้นายกฯ ให้อยู่ครบเทอม

 

 

นายสุธรรม แสงประทุม อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฏร และสมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญครั้งที่สอง อันเป็นสมัยสุดท้ายของสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 25 ควรเป็นการระดมความสามารถของนักการเมือง เพื่อแก้ไขปัญหาของประเทศไทย แต่ปรากฎว่ามีพฤติกรรมที่สะท้อนในลักษณะของสภาอัมพฤกษ์ ส่งผลให้ประเทศไทยเป็นอัมพาต

 

การล่มของสภาในการประชุมครั้งแรกของสมัยสุดท้าย เป็นอาการที่น่าเป็นห่วงสำหรับอนาคตของระบอบประชาธิปไตยในบ้านเรา คนที่มาจากการยึดอำนาจนอกจากจะไม่ให้ค่าต่อความสำคัญของสภาแล้ว บ่อยครั้งที่กระทำการด้อยค่าในหลายรูปแบบ เมื่อประชาชนเห็นว่าสภาไม่ใช่ช่องทางที่จะปรึกษาเพื่อแก้ปัญหาบ้านเมืองและความเดือดร้อนของประชาชนได้ การยึดอำนาจ ล้มสภาจึงทำได้ง่าย

 

การทำลายภาพลักษณ์โดยเฉพาะการแจกกล้วยหรือซื้อเสียงกันในสภาอย่างที่เป็นอยู่เป็นภาวะที่เลวร้ายสุดๆ ผลที่เป็นอยู่ล้วนมาจากสาเหตุที่เกิดขึ้นมาจากรัฐธรรมนูญที่เป็นเครื่องมือในการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ ยังมีกลไกที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งที่เกื้อกูลให้ได้รัฐบาลที่แปลกประหลาดจึงก่อให้เกิดความแปรปรวนรวนเรขึ้นในทุกระดับ

 

อย่างไรก็ตามสภายังคงเป็นเครื่องมือและกลไกสำคัญที่มาจากประชาชน ความอ่อนแอแปรปรวนของสภาไม่ได้มาจากประชาชน อย่างที่ประธานชวน หลีกภัย สส.อาวุโสสูงสุดผู้เป็นประมุขของสภาเคยย้ำอยู่เสมอว่า-สภาล่ม -องค์ประชุมไม่ครบ เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล ประธานชวนน่าจะแนะนำให้รัฐบาลรับผิดชอบโดยการยุบสภาให้ประชาชนใช้อำนาจอันศักดิ์เลือกรัฐบาลที่มีความรับผิดชอบเข้ามาแก้ปัญหาก่อนที่ทุกอย่างจะเลวร้ายเกินกว่าที่จะแก้ไข

 

ดังนั้นหากสภาผู้แทนราษฎรในช่วงเวลาสุดท้ายก่อนครบวาระไม่สนใจปัญหาของบ้านเมืองอย่างแท้จริง การยุบสภา คือ คำตอบที่ดีที่สุด มากกว่าการรักษาเก้าอี้นายกรัฐมนตรีให้อยู่ครบเทอม โดยปล่อยให้สภาผู้แทนราษฎรไร้ค่าไม่มีประโยชน์ในการแก้ปัญหาวิกฤตเป็นอยู่ในเวลานี้

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube