fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกล ยื่นอสส. เบรกเงิน 68,000 ล้านสายสีส้ม

Featured Image
ก้าวไกล ยื่นอัยการสูงสุด เบรกเงิน 68,000 ล้านสายสีส้ม ก่อน รฟม. ชงเข้า ครม.

 

นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ยื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุดให้ตรวจสอบเรื่องความชอบด้วยกฎหมายของกระบวนการประมูลโครงการและการเจรจาร่างสัญญาร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ก่อนอนุมัติร่างสัญญาจาก รฟม. เพราะหากสำนักงานอัยการสูงสุดปล่อยผ่านร่างสัญญาฉบับนี้ไปรฟม. ก็คงรีบชงเรื่องเข้า ครม. ผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งจะทำให้รัฐต้องเข้าไปอุดหนุนโครงการแบบ มากเกินจำเป็นถึง 68,613 ล้านบาท

 

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ เคยเรียก รฟม. มาชี้แจงเรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้มแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ รฟม.จงใจไม่มาชี้แจง  อย่างไรก็ตามการประชุมแบบ Live ก็ยังคงดำเนินการต่อไปโดยมี BTS ในฐานะผู้ได้รับความเสียหายและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ยกเว้น รฟม. เข้าร่วมชี้แจง

 

ซึ่งจากผลการประชุม มีหลายประเด็นน่าเคลือบแคลง ในส่วนของความชอบด้วยกฎหมายของกระบวนการประมูลโครงการ ได้แก่ การเปลี่ยนเกณฑ์การประมูลกลางอากาศแบบไม่เคยมีมาก่อนและการยกเลิกการประมูลครั้งก่อนโดยที่ศาลปกครองกลางมีคพิพากษาว่าการยกเลิกการประมูลดังกล่าวมิชอบด้วยกฎหมาย

 

นอกจากนั้นในส่วนของการเจรจากับผู้ชนะการประมูลรอบใหม่ยังมีประเด็นน่าสงสัยอยู่หลายประเด็น ได้แก่ การกีดกัน BTS ไม่ให้มีสิทธิ์เข้าประมูลรอบใหม่ เรื่องคุณสมบัติต้องห้ามของผู้ผ่านการพิจารณาข้อเสนอด้านคุณสมบัติ และความพยายามของคณะกรรมการคัดเลือกในการรักษาผลประโยชน์ให้กับรัฐ  ดังนั้นตนจึงได้ยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด เพื่อส่งบันทึกการประชุมของคณะอนุกรรมาธิการและสรุปสาระสำคัญเพื่อให้อัยการสูงสุดได้พิจารณาดำเนินการตรวจสอบก่อนอนุมัติร่างสัญญาให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนผ่านเรื่องไปยัง ครม.

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube