fbpx
Home
|
ข่าว

“ดอน” ตอบไม่ชัด “ปูติน” ร่วมประชุมเอเปคหรือไม่

Featured Image
“ดอน”ตอบไม่ชัด “ปูติน” ร่วมประชุมเอเปคหรือไม่ บอกต้องรอความชัดเจนต่อไป ขณะ “ไบเดน”ยืนยันแล้วไม่มา

 

 

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีการประชุมทวิภาคีร่วมกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า มีทั้งประเทศสมาชิกเอเปคและแขกที่เชิญมา

 

รวมถึงประธานอาเซียน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายกรัฐตรีกัมพูชา และนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสเมื่อถามจึงความชัดเจนที่ นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะเข้าร่วมประชุมเอเปคหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ยังคงต้องรอความชัดเจนต่อไป ซึ่งยังไม่มีคำตอบ

 

ในเรื่องนี้ ถ้ามาที่ประชุมก็จะได้รับรู้ว่าเป็นใคร โดยประเทศที่จะเข้าร่วมประชุมเอเปคมาหมดทุกประเทศ อาจเป็นประมุขของประเทศ ผู้นำของรัฐบาล คือ นายกรัฐมนตรี หรือผู้แทนของผู้นำ โดย 3 ส่วนนี้ คือ ผู้ที่จะเดินทางเข้ามาร่วมประชุมเอเปค ซึ่งผู้ที่เชิญมาเป็นประเทศสมาชิกและเป็นแขกของการประชุมเอเปคก็จริง แต่ในนั้น ก็จะเป็นทวิภาคีด้วยเช่นกัน โดยการประชุมทวิภาคีในขณะนี้มีการร้องขอจำนวนมาก

 

นายดอน ยังกล่าวถึงในส่วนการเตรียมความพร้อม ว่าขณะนี้ยังดำเนินการอยู่ เนื่องจากมีหลายเรื่องที่ยังคงต้องดู ส่วนที่นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่ตอบรับเข้าประชุมอาเซียนซัมมิทที่ประเทศกัมพูชา จะเดินทางมาประชุมต่อที่ไหนหรือไม่ นายดอน กล่าว ผู้นำสหรัฐอเมริกาชัดเจนแล้ว ว่า
จะไม่เดินทางมาร่วมประชุมเอเปกที่ประเทศไทย โดยจะส่งกมลา เทวี แฮร์ริส เป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกามาแทน ด้วยเหตุผลที่เราทราบกันดีว่าติดงานครอบครัว

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube