fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ เปิดThailand–China Investment Forum

Featured Image
นายกฯ เปิดงาน “Thailand – China Investment Forum” ดึงนักลงทุนเข้าไทย สนับสนุนการค้าการลงทุนไทย-จีน ยืนยันไทยพร้อมรับนักลงทุนจากจีนอุตสาหกรรมเป้าหมายยานยนต์ไฟฟ้า

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “Thailand – China Investment Forum” ที่จัดขึ้นโดยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทย โดยมีวัตถุประสงค์ในการเป็นเวทีสนับสนุนความสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุนระหว่างประเทศไทยและประเทศจีนโดยเฉพาะในการส่งเสริมให้นักลงทุนจากประเทศจีนเข้ามาลงทุนในประเทศไทย

 

โดยนายกรัฐมนตรีระบุใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า วันนี้ถือเป็นความสุขของตนเองที่ได้ทำงานเพื่อความเจริญเติบโตของบ้านเมืองร่วมกับเพื่อนของเรา ประเทศจีนถือเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยและในปี 2565 เป็นปีครบรอบทศวรรษการร่วมมือทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านของไทยจีน ดังนั้นเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของ โควิด-19 และฟื้นฟูเศรษฐกิจจากภูมิภาคและความท้าทายต่างๆรัฐบาลไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับรัฐบาลจีนในการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนในทศวรรษหน้าในทุกมิติเพื่อก้าวไปสู่ความมั่นคงมั่งคั่งและยังยืนไปด้วยกัน ดังคำกล่าวที่ว่าจีนและไทยใช่อื่นไกลเราเป็นพี่น้องกัน

 

ทั้งนี้ไทยมุ่งเน้นส่งเสริมการลงทุนโดยเฉพาะจากต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศจีนไม่ว่าจะเป็นเลือกระดับความเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานทั้งภายในประเทศระหว่างประเทศการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษการพัฒนาอีซีและการเชื่อมโยงกับบีอาร์ไอรวมทั้งการพัฒนาปรับปรุงหลักเกณฑ์การ ให้สิทธิประโยชน์ส่งเสริมภาคการลงทุน และยังมีการปรับปรุงร่างข้อเสนอยุทธศาสตร์การลงทุน 5 ปี (2566 – 2570 )ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นและเร่งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ใหม่ของบีโอไอให้เกิดขึ้นทันทีเพื่อให้เกิดความขัดเคลื่อนให้ผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อดึงดูดกิจการใหม่ใหม่ที่มีศักยภาพให้เข้ามาลงทุนในไทย

 

ทั้งนี้ บริษัทจากจีนที่มีศักยภาพและความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องยานยนต์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ อัจฉริยะ ดิจิทัลเป็นต้น ซึ่งอีอีซีจะมีความเชื่อมโยงกับเขตเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซี ที่มีขนาด GDP เทียบเท่า 1ใน4 ของประเทศจีนอีกด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 9 เดือนแรกของปี2565 จีนมีเงินลงทุนกว่า 45,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าที่มีการนุมัติแล้วมากกว่า 26 โครงการจาก 17 บริษัทกำลังการผลิตมากกว่า 800,000 คันยอดจดทะเบียนยานยนต์ไฟฟ้า 8 เดือน ตือมกราคมถึงสิงหาคม มีมากถึง 10,000 คัน แสดงให้เห็นถึงการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าอย่างแท้จริง

 

นอกจากนี้ ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมเอเปกช่วงปลายปีนี้ยังได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากจีนเป็นอย่างดี จะได้เห็นจากที่ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์และความเป็นหุ้นส่วนแนบแน่นของทั้งสองประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube