fbpx
Home
|
ข่าว

“สาทิตย์” ย้ำชัดปชป.ไม่รับร่าง พ.ร.บ.กัญชา

Featured Image
“สาทิตย์” ย้ำชัดปชป.ไม่รับร่าง พ.ร.บ.กัญชาหลัง กมธ.ไม่ปรับแก้ตามที่เสนอ มองคะแนนนิยมภาคใต้ ภท.ต่ำมากเทียบ ปชป.ไม่ได้

 

 

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงจุดยืนของพรรคต่อร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง ว่า เมื่อวานนี้ได้มีการประชุมส.ส.พรรค เรื่องการยกร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชงขึ้นมาพิจารณา ซึ่งเป็นที่น่าเสียใจที่คณะกรรมาธิการฯไม่ได้แก้ไขตามที่ได้เสนอเลยแม้แต่ข้อเดียว ซึ่งมีการเสนอข้อสังเกตจากพรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย และจากคณะแพทย์จุฬาฯศูนย์ศึกษาปัญหายาเสพติด แต่คณะกรรมาธิการกลับไม่สนใจ เช่น พรรคประชาธิปัตย์เสนอให้ทบทวนว่า กัญชายังเป็นยาเสพติดหรือไม่ในมาตรา 3

 

ซึ่งจะสร้างปัญหาต่อไปในอนาคตและยังได้เสนอให้แก้ไขบทนิยามเรื่องการบริโภคเพื่อรักษาสุขภาพ โดยเสนอให้แก้ไขว่าเรื่องดังกล่าวต้องเป็นไปตามการวินิจฉัยของแพทย์ในขณะที่ร่างกฎหมายนี้หละหลวมมากเพราะให้ประชาชนคิดเอาเอง ซึ่งจะนำไปสู่การใช้ทางนันทนาการ และยังมีบทบัญญัติที่จะเป็นปัญหาทางการเมืองในอนาคต โดยเฉพาะเรื่องการให้อำนาจรัฐมนตรีสาธารณาสุขสามารถสั่งอนุญาตไปพลางก่อนในกรณีที่ไม่อนุญาตหรือไม่ต่อใบอนุญาตการปลูกกัญชา

 

และหากยืนยันด้วยกมธ.หรือเสียงข้างมาก จะโกลาหลในสภา และกฎหมายจะออกมาแบบขาดความรอบคอบ และเมื่อร่างกฎหมายไม่รอบคอบ พรรคประชาธิปัตย์จะต้องรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการลงมติไม่เห็นชอบร่างดังกล่าว โดยยอมรับว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง มีแนวโน้มยืดเยื้ออย่างแน่นอนหนึ่งสัปดาห์ก็ไม่จบ นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มว่าวุฒิสภาก็จะใช้เวลาเพิ่มเติมอีก

 

นายสาทิตย์ ย้ำจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ว่า กัญชามีประโยชน์ทางการแพทย์ แต่ไม่ใช่นำมาใช้ในทางที่ไม่พึงประสงค์ จึงเรียกร้องให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 เหมือนเดิมเพื่อไม่ให้ประเทศไทยกลับไปเป็นสังคมอุดมยาเสพติด

 

ส่วนการทำงานร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาล หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร นายสาทิตย์ ระบุว่า เป็นคนละเรื่องกัน การทำงานส่วนใหญ่อยู่ในหน้าที่ของรัฐมนตรี แต่เรื่องกฎหมายเป็นหน้าที่ของส.ส.ในสภา ยิ่งเป็นการเมืองช่วงปลาย ความเห็นการเมืองก็จะแตกต่างกัน และเห็นจุดยืนแต่ละพรรคชัดเจน ถ้าเรื่องกัญชา กฎหมายไม่จบในสมัยประชุมนี้พรรคไหนจะเสนอนโยบายในการเลือกตั้งครั้งต่อไปก็แล้วแต่

 

ทั้งนี้การที่ออกมาคัดค้าน เพราะเกรงว่า คะแนนนิยมในภาคใต้ของพรรคภูมิใจไทยจะมากขึ้นใช่หรือไม่ นายสาทิตย์ ระบุว่า จากผลสำรวจของนิด้าโพล พบว่าตัวเลขของพรรคภูมิใจไทยในภาคใต้ต่ำมาก ยังเทียบไม่ได้กับพรรคประชาธิปัตย์

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube