fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา” ย้ำพรบ.สุราก้าวหน้าปลดล็อคเพื่อเท่าเทียม

Featured Image
“พิธา” ย้ำร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าปลดล็อกเพื่อให้เกิดความเท่าเทียม ลดการเอาเปรียบของทุนรายใหญ่ ฉะ กฎกระทรวงเป็นเกมการเมือง

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.ของพรรคในฐานะผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า รับหนังสือจากกลุ่มประชาชนเบียร์ สมาคมคราฟท์เบียร์ และสมาคมสุราชุมชนไทย เพื่อสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ของพรรคก้าวไกล

 

ซึ่งนายกสมาคมสุราชุมชนไทย กล่าวว่า กฎกระทรวงที่รัฐบาลออกมาและมีผลบังคับใช้วันนี้มองว่าเป็นเกมการเมืองโดยแท้จริง เพราะขอไป 100% แต่ รัฐบาล ปลดล็อกให้แค่ 40% สุราสี (เหล้าสี) กำหนดว่าต้องเป็นดีกรี และผลิต 30,000 ลิตรต่อวัน หากเป็นไปตามข้อกำหนดนี้ชุมชนไม่สามารถผลิตได้แน่นอน จึงมองว่ากฎกระทรวงดังกล่าวจึงเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อนายทุนอย่างชัดเจน

 

โดยนายพิธา กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าเป็นเรื่องของการปลดล็อกเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมและลดการเอาเปรียบของทุนรายใหญ่ ส่วนกฎกระทรวงเป็นการปลดล็อกกำแพงด้านหนึ่ง แล้วสร้างกำแพงอีกด้านเป็นกุศโลบายที่ต้องการคว่ำร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าในวันนี้ แต่ส่วนตัวเชื่อว่า หากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรยืนตามหลักการที่โหวตในวาระรับหลักการ และเห็นแก่ประชาชน

 

ร่างพ.ร.บ. สุราก้าวหน้าก็จะผ่านความเห็นชอบจากสภาได้ไม่ยาก และวันนี้มาไกลกว่าจะยอมแพ้ ซึ่งเชื่อว่าสุราก้าวหน้าเป็นนโยบายที่จะสามารถต่อยอดไปสู่การเป็นซอร์ฟพาวเวอร์แลพเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวของไทยได้

 

พร้อมยืนยันด้วยว่า ไม่มีการแลกโหวตระหว่างร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ของพรรคก้าวไกล กับ ร่าง พ.ร.บ. กัญชาเสรี ของพรรคภูมิใจไทย เพราะไม่ทำการเมืองแบบนี้เพราะยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง อย่างไรก็ตามพรรคก้าวไกลยังคงย้ำจุดยืนเดิมคือไม่สนับสนุนกัญชาเสรี แต่จะโหวตอย่างไรขอฟังการแปรญัตติจากสมาชิกก่อน

 

ด้านนายเท่าพิภพ กล่าวว่า ไม่ว่าวันนี้ จะยากแค่ไหนในการอธิบายให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฟัง ระหว่างความแตกต่างของร่างพพ.ร.บ.สุราก้าวหน้ากับกฎกระทรวง และ ต่อให้อธิบายเป็น100 ครั้งก็จะทำ เพราะนี่คือการหลอกลวงครั้งยิ่งใหญ่ของรัฐบาล

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube