Home
|
ข่าว

“ธนาธร”ย้ำเป้าหมายสุราก้าวหน้า-ปลดล็อกพ้นมือทุนผูกขาด

Featured Image
“ธนาธร”ย้ำเป้าหมาย สุราก้าวหน้า หวังปลดล็อกธุรกิจสุรา ออกจากมือทุนผูกขาด จับตาสภาโหวต 2 พ.ย. นี้ วัดจุดยืนทุกพรรคการเมืองจะอยู่ประชาชนหรือนายทุน

 

 

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ร่วมวงพูดคุยและตอบคำถามของสื่อมวลชน ถึงมุมมองต่อความเคลื่อนไหวในช่วงที่ผ่านมา ของการแก้ไขร่าง พรบ.สรรพสามิต หรือ”สุราก้าวหน้า” ที่กำลังจะมีการพิจารณาในวาระที่ 2 โดยสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 2 พ.ย. นี้

 

โดยนายธนาธร ระบุว่า ข้อจำกัดของกฎหมายที่เกี่ยวกับสุรา เป็นเพียงส่วนหนึ่งของปัญหาเศรษฐกิจไทยที่อยู่ในระบบผูกขาดที่ไม่มีการแข่งขันมากพอ จนไม่นำมาซึ่งนวัตกรรม สินค้า และบริการ ที่จะทำให้ประเทศไทยแข่งขันกับต่างประเทศได้ พยายามแก้ไขกฎหมายสุราก้าวหน้า จึงเป็นความพยายามของพวกเราตั้งแต่สมัยเป็นพรรคอนาคตใหม่ ที่ต้องการเปิดโอกาสทางเศรษฐกิจให้แก่คนตัวเล็กตัวน้อย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ส่งเสริมการแปรรูปสินค้าเกษตร การสร้างนวัตกรรมในประเทศ

 

ด้วยตลาดสุราไทยที่มีขนาดถึง 4 แสนล้านบาท ขอเพียงเกิดการนำเอาส่วนแบ่งทางการตลาดที่ผูกขาดอยู่โดยกลุ่มทุนใหญ่ มาแบ่งให้ผู้ประกอบการรายย่อยได้เพียง 25% เราจะสามารถสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในหมู่เกษตรกรและผู้ประกอบการสุรารายย่อยเพิ่มขึ้นได้ถึง 1 แสนล้านบาท สุราก้าวหน้า จึงเป็นความพยายามครั้งสำคัญของสังคมไทย ที่จะให้มีการปลดล็อกศักยภาพของประเทศอย่างมหาศาล ด้วยเหตุนี้พวกเราจึงขอแรงสนับสนุนจากคนไทยทุกคนที่เห็นด้วย ช่วยกันส่งเสียง แสดงจุดยืน กดดันไปยังผู้แทนของทุกคน และต้องขอความสนับสนุนจากทั้งพรรคร่วมฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลด้วย การแก้ไขกฎหมายฉบับนี้สามารถเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่ ส.ส. ทุกคนจะได้มาโหวตโดยเห็นประโยชน์ของประชาชน

 

ทั้งนี้นายธนาธร ยังระบุว่า ไม่ว่ากฎหมายสุราก้าวหน้าจะผ่านหรือไม่ สิ่งที่พรรคก้าวไกลได้ทำสำเร็จไปแล้วคือการประกาศเจตนารมณ์ในการต่อต้านการผูกขาดทางเศรษฐกิจ ซึ่งตัวเองเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่ง ว่าในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตลอด 4 ปี เช่น การประมูลสัปทานร้านค้าปลอดภาษีในสนามบิน และกรณีกลุ่มทุนโทรคมนาคม หากเป็นรัฐบาลพรรคก้าวไกล จะไม่เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น นี่คือจุดยืนที่ทั้งพรรคก้าวไกลและคณะก้าวหน้ามีมาตั้งแต่สมัยเป็นพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งผลที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้น่าจะสามารถชี้ชะตาของพรรคการเมืองในการเลือกตั้ง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube