fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน”รับไม่ต้องเตือนสมาชิกป้องกันสภาล่ม

Featured Image
“ชวน”รับไม่ต้องเตือนสมาชิกป้องกันสภาล่ม ชี้เป็นหน้าที่ทุกฝ่าย อภิปรายทั่วไป ม.152 ต้องรอหารือกำหนดกรอบเวลา คาดน่าจะเป็น ธ.ค.

 

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังการประชุม วิป 3 ฝ่าย เพื่อหารือวาระการประชุมร่วมรัฐสภาและการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยในเบื้องต้นของสมัยประชุมนี้มีเวลา 120 วัน วันหยุดที่ตรงกับวันประชุม คือวันที่ 16-18 พ.ย. ซึ่งเป็นช่วงเอเปค ที่เหลือสามารถนัดประชุมได้ตลอดจนถึง 28 ก.พ. 2566 หากไม่ยุบสภาฯ ก่อน ส่วนวาระรัฐสภา มี 4 เรื่องสำคัญ อาทิ พรบ.เกี่ยวกับการศึกษาที่อาจต้องใช้เวลาการพิจารณา รวมถึงการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า คาดว่า จะสามารถพิจารณาได้ช่วงเดือน พ.ย. หรือต้นเดือน ธ.ค.

 

ส่วนวาระการประชุมสภาฯ ส่วนใหญ่เป็นญัตติ ได้ขอหารือกรณีหน่วยงานที่เข้ามาชี้แจงเพื่อทราบ ต้องมาหลายครั้ง ก็เกรงใจ ดังนั้น ในสัปดาห์นี้ จะพิจารณาญัตติ 2 เรื่อง ส่วนสัปดาห์ต่อไปที่เป็นญัตติเพื่อทราบ ให้หน่วยงานมาทั้งหมด และเพิ่มช่วงเวลาการประชุมไปถึงช่วงค่ำ ไม่ต้องประชุมทุกวันศุกร์ ถือเป็แนวทางที่สภาฯ ทำได้ในกรอบ 120 วัน

 

ขณะญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 จะเสนอยื่นญัตติในวันที่ 14 พย. นี้ ส่วนจะอภิปรายวันใด ต้องรอหารือกำหนดกรอบเวลา โดยเชื่อทั้ง 2 ฝ่ายมีสิทธิ์ที่จะให้ความเห็นอย่างเต็มที่ คาดน่าจะเป็นเดือน ธ.ค.

 

ขณะเดียวกัน ปัญหาสภาฯ ล่มบ่อย นายชวน ระบุ ไม่ต้องเตือนกัน เพราะเป็นหน้าที่ของทุกฝ่าย และรัฐบาลต้องควบคุมเสียง ซึ่งการประชุมที่ผ่านมา มีข้อสังเกตว่า องค์ประชุมครบ แต่ไม่กดบัตร ดังนั้น ในอนาคตควรมีการแก้ไขปัญหานี้อย่างไร

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube